แบงก์ชาติอังกฤษยืนยันพร้อมอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบอีกหากจำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 21:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด ไมล์ส เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ เปิดเผยว่า ธนาคารอังกฤษพร้อมที่จะอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจภายในประเทศอีก หากจำเป็น ซึ่งรวมถึงการเพิ่มวงเงินซื้อสินทรัพย์ โดยนายไมล์สกล่าวว่า เศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มที่จะขยายตัวในระดับต่ำสุดในอีกไม่กี่ไตรมาสข้างหน้านี้

ธนาคารกลางอังกฤษได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบผ่านการขยายมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อีก 7.5 หมื่นล้านปอนด์ในการประชุมเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ที่ธนาคารกลางอังกฤษประกาศขยายมาตรการ QE หลังจากที่ธนาคารกลางได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไปแล้ว 2 แสนล้านปอนด์ ด้วยการซื้อสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาล เพื่อที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์

นอกจากนี้ นายไมล์สยังกล่าวด้วยว่า วิกฤตหนี้สาธารณะกำลังส่งผลให้ต้นทุนการระดมทุนของธนาคารพาณิชย์และบริษัทของอังกฤษปรับตัวสูงขึ้นด้วย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ธนาคารกลางอังกฤษต้องเตรียมความพร้อม โดยยืนยันว่าธนาคารกลางมีมาตรการรับมือและพร้อมที่จะดำเนินมาตรการดังกล่าวหากจำเป็น

การแสดงความคิดเห็นของนายไมล์ส มีขึ้นไม่นานหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษในไตรมาส 3 ขยายตัว 0.5% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ขยายตัวเพียง 0.1% เพราะได้แรงหนุนจากการที่ภาคเอกชนปรับเพิ่มสต็อกสินค้าคงคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ