เยอรมนีเดินหน้าคัดค้านยูโรบอนด์ พร้อมขวางเพิ่มบทบาทอีซีบีกู้วิกฤตยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 25, 2011 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยังคงเดินหน้าคัดค้านการออกพันธบัตรยูโรและการเพิ่มบทบาทของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในการแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป โดยนางแมร์เคลกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวภายหลังจากที่ประชุมร่วมกับนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า "ไม่มีความจำเป็นต้องออกพันธบัตรยูโร และการออกพันธบัตรยูโรถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในขณะนี้"

นางแมร์เคลกล่าวว่า การออกพันธบัตรยูโรจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรในยุโรปปรับตัวสูงขึ้น และจะเป็นการส่งสัญญาณที่ไม่ดีต่อตลาดการเงิน นอกจากนี้ นางแมร์เคลยังคัดค้านในเรื่องการปรับเปลี่ยนบทบาทของอีซีบีในเรื่องการแก้ไขวิกฤติด้วย

ทั้งนี้ นางแมร์เคลได้คัดค้านแนวคิดเรื่องการออกพันธบัตรยูโรของคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) มาโดยตลอด โดยเธอย้ำว่า พันธบัตรยูโรไม่ใช่ทางออกที่จะทำให้ยูโรโซนหลุดพ้นจากวิกฤตหนี้ในตอนนี้ได้ เพราะการออกพันธบัตรยูโรจะเป็นการส่งสัญญาณว่า บางประเทศจะแก้ปัญหาโครงสร้างทางการเงินด้วยการยืมเงินเพิ่มอีก

การคัดค้านการออกพันธบัตรยูโรของนายกรัฐมนตรีเยอรมนีส่งผลให้สกุลเงินยูโรและตลาดหุ้นยุโรปิดอ่อนตัวลง เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าความขัดแย้งระหว่างผู้นำยุโรปอาจจะส่งผลให้การแก้ไขวิกฤตหนี้ยูโรโซนล่าช้าออกไป และจะส่งผลบั่นทอนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการคลังของประเทศต่างๆในยูโรโซนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ