รมว.คลังญี่ปุ่นชี้ยังไม่จำเป็นต้องแทรกแซงตลาด FX อีกรอบ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 25, 2011 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยเงินเยนยังไม่ได้แข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่ที่รัฐบาลได้เข้าไปแทรกแซงตลาดเมื่อช่วงปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่า รมว.คลังมองว่า การเข้าไปแทรกแซงตลาดอีกครั้งในขณะนี้ ยังไม่ใช่เรื่องที่จำเป็น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาซูมิกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลได้ติดตามตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด และจะใช้วิธีการต่างๆรับมือกับความเคลื่อนไหวเพื่อเก็งกำไรหรือความผันผวนที่มีมากจนเกินไปของอัตราแลกเปลี่ยนเงินเยน แต่เงินเยนก็ไม่ได้แข็งค่าขึ้นมากจนเกินไปนับตั้งแต่ที่ทางการได้เข้าแทรกแซงตลาดเมื่อเดือนที่แล้ว

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงคลังและธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาด เพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน โดยเทรดเดอร์ประเมินว่า ภายใน 1 วันนั้น ได้มีการขายเงินเยนถึง 7.5 - 8 ล้านล้านเยน เพื่อซื้อเงินดอลลาร์ ขณะที่เงินดอลลาร์ ซึ่งซื้อขายกันในช่วง 75 เยนกว่านั้นๆ ทะยานขึ้นมาอยู่ที่ 79.55 เยนในระดับหนึ่ง หลังจากที่ได้มีการแทรกแซงตลาด และในวันนี้ เงินดอลลาร์ในตลาดโตเกียวซื้อขายกันอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 77 เยน

รมว.คลังญี่ปุ่นยังได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกกลุ่มยูโรโซนดำเนินการอย่างชัดเจนและสรุปแผนการป้องกันไม่ให้วิกฤตลุกลามไปนอกภูมิภาค และฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ยกเว้นว่าได้มีการดำเนินการแล้ว และเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนแปลงแนวโน้มในตลาดการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ