China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday November 25, 2011 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนมีมติลงโทษทางวินัยพนักงาน 64 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดอุบัติเหตุ 4 ครั้งของบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์เปเรชั่น (CNPC) โดยในจำนวนดังกล่าวรวมไปถึงเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของบริษัท

แถลงการณ์ของคณะรัฐมนตรีระบุว่า พนักงาน 14 รายได้ถูกควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีหลังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้ อุบัติเหตุครั้งรุนแรงที่สุดเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2553 โดยเกิดเหตุระเบิดที่ท่อขนส่งน้ำมันของ CNPC ที่บริเวณท่าเรือต้าเหลียน ส่งผลให้เกิดไฟลุกใหม้และน้ำมันรั่วไหล และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายโดยตรง 223.3 ล้านหยวน (ประมาณ 35 ล้านดอลลาร์)

ส่วนอุบัติเหตุอีก 3 ครั้งในเมืองต้าเหลียน เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2553 และเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมปีนี้ ตามลำดับ

-- กระทรวงที่ดินและทรัพยากรของจีนคาดว่า ปริมาณผลผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติต่อปีของจีนอาจเพิ่มขึ้นแตะระดับ 360 ล้านตัน ในปี 2558 เมื่อคิดตามปริมาณน้ำมัน จากระดับ 280 ล้านตันในปี 2553

นายเปง ฉีหมิง เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงฯ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ปริมาณผลผลิตต่อปีของน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นเป็น 410 ล้านตันในปี 2563 และ 450 ตันในปี 2573

นอกจากนี้ นายเปงยังระบุว่า ยอดผลผลิตที่เพิ่มขึ้นของก๊าซธรรมชาติถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ปริมาณปริมาณผลผลิตทั้งหมดของน้ำมันและก๊าซขยายตัว

-- บริษัท CNOOC Ltd. ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีน ประกาศแต่งตั้งนายหลี่ ฟานรง ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหญ่แทนนายหยาง หัว

รายงานของ CNOOC ระบุว่า นายหยาง หัว ได้ลาออกจากตำแหน่งตำแหน่งดังกล่าวเนื่องจากต้องการให้เวลากับการทำงานในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของเขาในบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออย คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ CNOOC มากขึ้น

ผู้สังเกตการณ์ในตลาดกล่าวว่า การปรับเปลี่ยนตำแหน่งจะส่งผลดีต่อ CNOOC ในระยะยาว เนื่องจากนายหลี่มีประสบการณ์ที่ยาวนานเกี่ยวกับการบริหารความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ