รัฐบาลอินเดียเร่งชี้แจงการเปิดตลาดค้าปลีกให้นลท.ต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 27, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียได้ลงโฆษณาแบบเต็มหน้าหนังสือพิมพ์ตามสื่อหนังสือพิมพ์รายวันของประเทศในวันนี้ เพื่อชี้แจงถึงเรื่องการตัดสินใจเปิดตลาดค้าปลีกให้กับนักลงทุนต่างชาติสามารถลงทุนได้โดยตรงในร้านค้าปลีกแบบหลายยี่ห้อ โดยชูประเด็นเรื่องผลประโยชน์ที่จะได้รับการเปิดตลาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษณาดังกล่าวได้ระบุถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับว่า เกษตรกรจะได้รับอานิสงส์จากโครงการดังกล่าว เนื่องการลงทุนโดยเครือข่ายค้าปลีก 50% จะถูกนำไปใช้กับการพัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมทั้งผลตอบแทนจากธัญพืชที่ดีกว่าเดิม

ทั้งนี้ การเปิดตลาดยังจะช่วยสร้างงานอีกถึง 10 ล้านตำแหน่ง และยังจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค เพราะจะช่วยเพิ่มการแข่งขัน และนำมาซึ่งคุณภาพที่ดีขึ้น และราคาสินค้าที่ต่ำลง

รัฐสภาอินเดียต้องเลื่อนการประชุมออกไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุการณ์วุ่นวายภายหลังการตัดสินใจของรัฐบาลกลางในการเปิดตลาดค้าปลีกแก่นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิมของอินเดียที่ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจครอบครัวขนาดเล็กและขนาดกลาง

พรรคฝ่ายค้านของอินเดียได้คัดค้านความเคลื่อนไหวดังกล่าว เนื่องจากมองว่า จะส่งผลกระทบต่อประเทศและธุรกิจค้าปลีกในประเทศ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ตัดสินใจอนุมัติให้ต่างชาติลงทุนในธุรกิจค้าปลีกแบบหลายแบรนด์ได้ในสัดส่วน 51% และ 100% สำหรับธุรกิจค้าปลีกแบบที่มียี่ห้อเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ