คลังเสนอครม.เว้นภาษีนำเข้ารถยนต์-ชิ้นส่วนเฉพาะผู้ประกอบการถูกน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2011 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังคลังได้เสนอมาตรการภาษียกเว้นอากรขาเข้าสำหรับรถยนต์ ทั้งการนำเข้ารถยนต์ทั้งคัน และชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อใช้ในการผลิต หรือประกอบ ซึ่งจะกำหนดเงื่อนไขเฉพาะผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยจำกัดการนำเข้าไม่เกินยอดผลิตและจำหน่ายจริงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเป็นมาตรการชั่วคราวจนกว่าผู้ประกอบการผลิตรถยนต์จะสามารถกลับมาผลิตได้ตามปกติ

ขณะนี้มาตรการดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นประธาน เพื่อเสนอ ครม.ในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังได้เสนอมาตรการทางภาษีสำหรับการนำเข้าเครื่องจักร อุปกรณ์ที่เสียหายจากกรณีน้ำท่วม ที่ต้องมีการซ่อมแซม หรือนำเข้าเครื่องจักรมาทดแทน โดยกรมศุลกากรเตรียมออกประกาศย้อนหลังให้มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.54 ขณะนี้รอเพียง ครม.ให้ความเห็นชอบเพื่อมีผลบังคับใช้

และในกลางเดือน ธ.ค.54 กระทรวงการคลังจะมีการออกมาตรการเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)

นายสมชัย กล่าวอีกว่า การลดสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับการส่งเสริมการลงทุนของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้หารือกับเลขาธิการบีโอไอและมีความเห็นสอดคล้องกันในการปรับลดมาตรการภาษีบางส่วน เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลสูญเสียรายได้จากส่วนนี้ค่อนข้างมาก ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอาจมีการขยายเวลาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอีก 1-2 ปี สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีในปีนี้เป็นปีสุดท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ