พาณิชย์ คาดปี 54 ไทยส่งออกข้าว 10.5 ล้านตันสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนัส สร้อยพลอย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วง 11 เดือนของปี 2554 ไทยส่งออกข้าวแล้วกว่า 10.04 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 30, 31 และ 33 ตามลำดับ

ทั้งนี้ คาดว่าการส่งออกข้าวสำหรับปีนี้ที่เหลือเดือนธันวาคมอีก 1 เดือน ไทยจะสามารถส่งออกได้ประมาณ 5 แสนตัน ทำให้ปริมาณการส่งออกข้าวของไทยปีนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ปริมาณกว่า 10.5 ล้านตัน ทุบสถิติการส่งออกข้าวหลายสิบปีที่ผ่านมา

สาเหตุที่ไทยสามารถส่งออกข้าวได้มากเป็นประวัติการณ์เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาประเทศผู้ส่งออกข้าวบางประเทศประสบปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ อีกทั้งบางประเทศยังใช้มาตรการห้ามส่งออกข้าว ในขณะที่ประเทศผู้นำเข้าสำคัญต้องนำเข้าข้าวเพื่อสำรองข้าวในสต๊อกที่ลดลง ประกอบกับราคาส่งออกข้าวไทยจูงใจทำให้ประเทศผู้นำเข้าสั่งซื้อข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ในปี 2554 กระทรวงพาณิชย์ประสบความสำเร็จ กลยุทธ์การส่งออกข้าวเชิงรุกทำให้ไทยสามารถส่งออกข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐกับรัฐบาลอินโดนีเซียและบังกลาเทศกว่า 3 แสนตัน

สำหรับตลาดการค้าข้าวโลกในปี 2555 คาดว่ามีแนวโน้มเช่นเดียวกับปีนี้ เนื่องจากประเทศผู้ส่งออกข้าวส่วนใหญ่ยังคงต้องเผชิญกับสภาพอากาศฝนตกชุกอันเนื่องมาจากปรากฏการณ์ La Nina ซึ่งกระทบต่อผลผลิตข้าวส่งออก ในขณะเดียวกันประเทศผู้นำเข้าข้าวยังมีความต้องการนำเข้าข้าวสูงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การส่งออกข้าวของไทยคาดว่าจะมีทิศทางที่ดีและยังคงสามารถรักษาแชมป์ผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลกไว้ได้ที่ปริมาณ 9.5 — 10 ล้านตัน แม้ว่าหลายฝ่ายจะเป็นกังวลเกี่ยวกับปัญหาอุทกภัยเช่นเดียวกับปีนี้ที่ทำให้ผลผลิตข้าวเสียหายในบางส่วน แต่คาดว่าหลังจากผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปเกษตรกรไทยจะเร่งผลิตข้าวเพื่อชดเชยข้าวที่เสียหายให้เพียงพอกับความต้องการของตลาดโลกได้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ