World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday November 28, 2011 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชอปเปอร์ แทรค ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านค้าปลีกของสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวสหรัฐในช่วงวัน "แบล็ค ฟรายเดย์" หรือวันศุกร์หลังจากวันขอบคุณพระเจ้าซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 24 พ.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.6% สู่ระดับ 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- พรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านของเบลเยียม ได้บรรลุข้อตกลงการลดยอดขาดดุลงบประมาณภายในประเทศ ซึ่งช่วยให้เบลเยียมใกล้ที่จะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ นอกจากนี้ การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวยังมีขึ้นไม่นานหลังจาก สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของเบลเยียม

-- หนังสือพิมพ์ La Stampa ของอิตาลีรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กำลังเตรียมจัดหาเงินกู้มูลค่า 6 แสนล้านยูโร หรือ 7.94 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับอิตาลี ในกรณีที่ปัญหาหนี้ของอิตาลีทวีความรุนแรงจนไม่อาจควบคุมได้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ยังคงอ่อนแอในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากบริษัทต่างๆ ยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางอุปสงค์ภายในประเทศที่เปราะบาง

-- คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า สินทรัพย์ของอุตสาหกรรมการธนาคารของจีน ณ สิ้นเดือนต.ค.มีอยู่ทั้งสิ้น 106.21 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่หนี้สินของอุตสาหกรรมการธนาคารมีอยู่ทั้งสิ้น 99.3 ล้านล้านหยวน ณ เดือนต.ค. พุ่งขึ้น 15.4% จากปีที่แล้ว

-- นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น เผยมีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่รุนแรงต่อไป โดยเฉพาะด้านการส่งออก เนื่องจากเศรษฐกิจของนานาประเทศชะลอตัวลง และเงินเยนแข็งค่าขึ้น อันเนื่องมาจากผลกระทบของปัญหาหนี้ยูโรโซน

-- นายคริสเตียน นอยเออร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส กล่าวว่า รัฐบาลประเทศยุโรปจะต้องแสดงให้เห็นถึงวินัยทางการคลังก่อนที่จะศึกษาความเป็นไปได้ในการออกพันธบัตรยูโรโซน ขณะที่ทุกฝ่ายทุ่มความพยายามในการแก้ปัญหาวิกฤติหนี้สินในยูโรโซน

-- อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ชะลอตัวลงเหลือ 3.2% ในไตรมาส 3 เนื่องจากอุตสาหกรรมก่อสร้างทรุดตัวลงอย่างรุนแรง บวกกับการส่งออกที่ซบเซา

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ไอเอ็มเอฟไม่ได้อยู่ในระหว่างการหารือเพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับอิตาลี ขณะที่ญี่ปุ่นก็ระบุว่า ไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นภายในกลุ่ม G7


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ