ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ตลาดหุ้นทะยานหนุนทองคำปิดพุ่ง 25.1 ดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 25 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (28 พ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลก รวมทั้งการที่นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อสถานการณ์ในยุโรป และรายงานยอดค้าปลีกในช่วงหยุดสุดสัปดาห์เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 25.1 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 1,710.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 1.147 ดอลลาร์ ปิดที่ 32.161 ดอลลาร์/ออนซ์ สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 6.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1538.50 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 8.25 ดอลลาร์ ปิดที่ 578.35 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ในตลาดว่า นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นว่าวิกฤตหนี้ยูโรโซนจะได้รับการแก้ไข หลังจากมีรายงานว่าผู้นำยุโรปกำลังหารือกันเกี่ยวกับการสร้างวินัยด้านการคลังที่เข้มงวดมากขึ้นในกลุ่มประเทศยูโรโซน รวมถึงการวางแผนเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป

สัญญาทองคำได้แรงหนุนมากขึ้นเมื่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากหนังสือพิมพ์ ลา สตัมปา รายงานว่ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กำลังเตรียมจัดหาเงินกู้มูลค่า 6 แสนล้านยูโรให้กับอิตาลี อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าวในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดทองคำนิวยอร์กยังคึกคักขึ้นหลังจากสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐรายงานโดยอ้างผลสำรวจของ BIGresearch ว่า ยอดค้าปลีกในช่วงสุดสัปดาห์หลังวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐ พุ่งขึ้น 16% แตะระดับ 5.24 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยระบุว่าผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยโดยเฉลี่ยต่อคนที่ 398.62 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ระดับ 365.34 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ