ครม.เว้นภาษีนำเข้ารถยนต์-ชิ้นส่วนเฉพาะรง.ถูกน้ำท่วม มีผล25ต.ค.54-30มิ.ย.55

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2011 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติในหลักการให้ยกเว้นอากรขาเข้ารถยนต์สำเร็จรูป ชิ้นส่วนรถยนต์ และเครื่องจักรให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ที่โรงงานประสบปัญหาถูกน้ำท่วมซึ่งทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติ ได้แก่ โรงงานผลิตรถยนต์ของฮอนด้าในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.54 ถึงวันที่ 30 มิ.ย.55

"จะอนุมัติให้โรงงานที่ผลิตรถยนต์สำเร็จรูป เฉพาะโรงงานที่ผลิตรถยนต์ใหม่และครบวงจรที่ประสบอุทกภัย หรือกรณี supply chain แม้โรงงานจะไม่ถูกน้ำแต่ชิ้นส่วนถูกน้ำท่วมจะไม่สามารถผลิตได้" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า สำหรับกรณีที่ ครม.อนุมัติยกเว้นอากรให้ครั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์จะต้องนำเข้ารถยนต์ หรือชิ้นส่วนรถยนต์ชนิดเดียวกัน หรือใกล้เคียงกับที่ผลิตได้ในประเทศเพื่อเป็นการทดแทนที่ไม่สามารถผลิตได้ ซึ่งจำนวนที่อนุมัติจะต้องเป็นไปตามยอดการผลิตจริงในช่วงปีที่ผ่านมา โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) จะเป็นผู้พิจารณาอนุมัติการนำเข้า และยังไม่มีการประเมินว่ากรณีดังกล่าวจะส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้มากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม หากผู้ผลิตรถยนต์สามารถฟื้นฟูกิจการให้สามารถกลับมาทำการผลิตได้ตามเดิมก่อนครบกำหนด รัฐบาลอาจพิจารณายกเลิกมาตรการดังกล่าวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ