รัฐเปิดตัวโครงการบัตรเครดิตพลังงาน NGV นำร่อง 150 คัน เริ่ม 1 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2011 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้ บมจ.ปตท.(PTT) ดำเนินโครงการบัตรเครดิตพลังงาน NGV ด้วยการจัดทำบัตรเครดิตพลังงาน NGV ให้กับกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถสามล้อ และรถตู้ร่วม ขสมก.ที่ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิงในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งมีจำนวนประมาณ 65,500 คัน และมีจำนวนผู้ขับขี่รถสาธารณะประมาณ 130,000 คน

บัตรดังกล่าวจะให้วงเงินเครดิตสำหรับชำระค่าก๊าซแทนเงินสดจำนวน 3,000 บาทต่อคนต่อเดือน และสิทธิส่วนลดราคาขายปลีกก๊าซ NGV ในอัตรา 50 สตางค์ถึง 2 บาทแล้วแต่ช่วงเวลา ซึ่งสามารถใช้วงเงินส่วนลดได้ไม่เกินมูลค่ายอดการซื้อก๊าซ 6,000 บาทต่อเดือน เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในช่วงที่มีการปรับราคาจำหน่ายก๊าซ NGV และบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น โดยจะเริ่มทดสอบระบบกับกลุ่มผู้ขับขี่รถสาธารณะนำร่องจำนวน 150 คัน ประกอบด้วย รถแท็กซี่ 100 คัน รถตู้ร่วม ขสมก. 35 คัน และรถสามล้อ 15 คัน ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า บริษัทฯ ร่วมกับธนาคารกรุงไทย ร่วมมือกับดำเนินโครงการนี้ โดยบริษัทเป็นผู้จัดทำบัตรเครดิตพลังงาน NGV ซึ่งประกอบด้วย บัตรจำนวน 2 ใบ ซึ่งต้องใช้ควบคู่กันทุกครั้ง ได้แก่ 1.บัตรเติมก๊าซ NGV ซึ่งเป็นบัตรประจำรถ ใช้เพื่อแสดงสิทธิของรถที่เข้าร่วมโครงการ และ 2.บัตรเครดิตพลังงาน ซึ่งเป็นบัตรประจำตัวบุคคล แสดงเพื่อใช้ชำระค่าก๊าซแบบเครดิตแทนเงินสด ซึ่งจะเริ่มใช้วงเงินเครดิตได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ สำหรับส่วนลดราคาขายปลีกก๊าซ NGV จะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.55 เป็นต้นไปจนถึงสิ้นปี 58

ทั้งนี้ ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถสามล้อ และรถตู้ร่วม ขสมก. NGV ในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์สาธารณะของกรมการขนส่งทางบกสามารถสมัครร่วมโครงการได้ที่ อิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 15-17 ธ.ค.54 และที่ เจเจมอลล์ จตุจักร ระหว่างวันที่ 19-24 ธ.ค.54 และตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.54 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ