ครม.มอบหมายก.เกษตรฯ เป็นหน่วยงานหลักผลักดันการพัฒนาเกษตรอินทรีย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2011 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ในระยะต่อไป และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.)เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการดำเนินงานจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชนเกษตรกรและเครือข่ายเกษตรกรต่อไป ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เสนอ

เนื่องจากการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของไทยในช่วงที่ผ่านมามีการดำเนินงานจากหลายภาคส่วน โดยมีคณะกรรมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติที่มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เป็นกลไกในการขับเคลื่อนหลัก ซึ่งได้มีการกำหนดแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติไว้

อย่างไรก็ตามเกษตรอินทรีย์จะยังคงมีบทบาทต่อการพัฒนาภาคเกษตร โดยการขับเคลื่อนในระยะต่อไปจำเป็นต้องเน้นการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงเห็นสมควรให้ปรับปรุงกลไกการบริหารจัดการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ดังนี้

1.มอบหมายให้ กษ.เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานและขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากในการผลักดันการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งการเชื่อมโยงระบบการผลิตและการตลาดให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเป็นงานภาคปฏิบัติที่จะต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาเกษตรกรในพื้นที่

2.มอบหมายให้ กษ.ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ โดยมี กษ.ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการ โดยให้มีความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินการ

3.สำหรับการดำเนินการต้องมีการสนับสนุนและเชื่อมโยงระหว่างส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคอย่างเป็นระบบ โดยให้มีกลไกกำกับดูแลที่เชื่อมโยง ทั้งในระดับชาติ ระดับจังหวัด และพื้นที่ เพื่อสนับสนุนกระบวนการทำงานพัฒนาเกษตรอินทรีย์ร่วมกันระหว่างภาครัฐในส่วนกลางและพื้นที่ เครือข่ายเกษตรกร ชุมชน ภาคเอกชน และองค์กรพัฒนาเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ