ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 22:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยชั้นนำระดับโลกเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐ พุ่งขึ้นสู่ระดับ 56 จุดในเดือนพ.ย. จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 40.9 จุด มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 44.0 ในเดือนพ.ย.

ลินน์ ฟรังโก ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยผู้บริโภคของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด กล่าวว่า "ผู้บริโภคมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน หลังจากที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มุมมองในด้านบวกดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคเริ่มจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งยอดค้าปลีกพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์"

นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการจ้างงาน โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 122,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 9.0% ในเดือน พ.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐเป็นหนึ่งในข้อมูลที่นักวิเคราะห์และนักลงทุนในตลาดการเงินจับตาดูมากที่สุด เพราะสะท้อนถึงตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่มีสัดส่วนสูงถึง 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ