ธ.ก.ส.-CP ร่วมพัฒนาศักยภาพการผลิตและการตลาดของเกษตรกรหลังน้ำลด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2011 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ เมล็ดพันธุ์ จำกัด ร่วมลงบันทึกความร่วมมือด้านการพัฒนาศักยภาพการผลิตและการตลาดของเกษตรกร หวังพัฒนาศักยภาพการผลิตของเกษตรกรในช่วงหลังน้ำลด เพื่อเพิ่มรายได้ โดยเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ลดต้นทุน พร้อมสร้างกลไกการตลาดเชื่อมโยงรองรับผลผลิต

นายอรุณ เลิศวิไลย์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ในการพัฒนาศักยภาพการผลิตตามประเภทผลผลิตทางการเกษตร อาทิ ข้าวมันสำปะหลัง ข้าวโพด เป็นต้น เพื่อให้การผลิตของเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเพิ่มผลผลิตต่อไร่และลดต้นทุนการผลิตด้วยวิทยาการการผลิตและการจัดการที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสนับสนุนด้านการตลาดโดยการรับซื้อผลิตผลและเชื่อมโยงกลไกการตลาดไปยังจุดต่าง ๆ เพื่อรองรับผลผลิต

โดยในส่วนของ ธ.ก.ส. จะสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายและค่าลงทุนแก่เกษตรกรรวมทั้งสนับสนุนให้เกษตรกรรวมกลุ่มเป็นเครือข่ายเกษตรกรมืออาชีพเช่น กลุ่มเครือข่ายผู้ผลิต ผู้รวบรวมผลผลิต เป็นต้น

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้กำหนดมาตรการฟื้นฟูเกษตรกรลูกค้าผู้ประสบภัยหลังน้ำลดเพื่อให้เกษตรกรสามารถฟื้นตัวและกลับมาประกอบอาชีพได้ตามเดิม

ส่วนบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ เมล็ดพันธุ์ จำกัด ซึ่งมีบุคลากรและนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญจะจัดวิทยากรไปบรรยายให้ความรู้ด้านการผลิตและการตลาดแก่เกษตรกรลูกค้าและพนักงาน ธ.ก.ส. พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมกระบวนการผลิตการจัดการของเกษตรกรให้ถูกต้องตามหลักวิชาการมีการจัดทำแปลงสาธิต เพื่อให้เห็นข้อแตกต่างและพิสูจน์ได้ นอกจากนี้ยังสนับสนุนการรับซื้อผลผลิตของเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกร ที่ทำการผลิตตามระบบคุณภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ