ไอเอ็มเอฟเตรียมพิจารณาอนุมัติเงินช่วยกรีซงวดที่ 6 ในวันจันทร์

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2011 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟมีกำหนดประชุมในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือเกี่ยวกับการอนุมัติเบิกจ่ายเงินกู้งวดที่ 6 มูลค่า 2.2 พันล้านยูโรให้กับกรีซ ตามข้อตกลงร่วมกันระหว่างสหภาพยุโรป (อียู) และ ไอเอ็มเอฟ

นายแกรี ไรซ์ โฆษกไอเอ็มเอฟกล่าวในงานแถลงข่าวว่า บอร์ดไอเอ็มเอฟจะประชุมและพิจารณาทบทวนแผนให้ความช่วยเหลือครั้งที่ 5 แก่กรีซเพื่อพิจารณาอนุมัติเงินกู้งวดที่ 6 ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศยูโรโซนได้อนุมัติเงินกู้งวดที่ 6 ให้แก่กรีซ ตามแผนให้ความช่วยเหลือระหว่างอียูและไอเอ็มเอฟซึ่งได้ชะลอมาตั้งแต่เดือนกันยายน เนื่องจากกรีซพลาดเป้าหมายการลดยอด งบประมาณขาดดุลลง และมีความล่าช้าในการปฏิรูปโครงสร้าง โดยยอดเงินกู้ของไอเอ็มเอฟยังคงเหลืออยู่ 2.2 พันล้านยูโร จากจำนวนทั้งหมด 8 พันล้านยูโร

"มีการกำหนดวาระการปฏิรูปโครงสร้างในเชิงลึก การปฏิรูปตลาดแรงงาน ตลาดผลิตภัณฑ์และตลาดการให้บริการ ซึ่งผมเชื่อว่าวาระเหล่านี้ยังเป็นแผนที่สำคัญสำหรับกรีซ" นายไรซ์กล่าว

ในการตอบคำถามที่ว่า ไอเอ็มเอฟและอียูมีแผนพิจาณาให้ความช่วยเหลือแก่กรีซครั้งที่ 2 หรือไม่ นายไรซ์กล่าวว่า เจ้าหนี้ทั่วโลกกำลังเฝ้าจับตาดูวงเงินกู้จำนวน 1.1 แสนล้านยูโรที่ได้ขยายให้กับกรีซในปีที่ผ่านมา

"หากมีการเรียกร้องให้ทำแผนที่ 2 ข้อเรียกร้องดังกล่าวจะต้องได้รับการประเมินจากผู้จัดการกองทุนและบอร์ดผู้บริหาร" เขากล่าว

สำหรับคำถามที่ว่า ไอเอ็มเอฟจะเดินทางไปยังกรีซเพื่อทบทวนการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งที่ 6 หรือไม่ นายไรซ์กล่าวว่า ไอเอ็มเอฟมีกำหนดจะเดินทางไปเยือนกรีซในระหว่างวันที่ 12-16 ธ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ