ตัวแทนเกษตรกรจ.ศรีสะเกษยื่นหนังสือถึง "กิตติรัตน์" แก้ปัญหาราคาหอมแดงตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2011 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกันตนา ทองอินทร์ นายกเทศมนตรีตำบลยางชุมน้อย อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง จังหวัดศรีสะเกษ เข้ายื่นหนังสือต่อนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาราคาหอมแดงตกต่ำ โดยให้รัฐบาลช่วยประกันราคาที่กิโลกรัมละ 23 บาท เพราะช่วงที่ผ่านมาไม่สามารถขายหอมแดงได้ เนื่องจากประสบปัญหาน้ำท่วม อีกทั้งยังมีหอมแดงจากอินโดนีเซียเข้ามาขายตัดราคากิโลกรัมละ 18 บาท

ขณะที่เดือน ธ.ค.ผลผลิตหอมแดงจากจังหวัดศรีสะเกษจะออกสู่ตลาดจำนวนมาก เกรงว่าจะเกิดปัญหาราคาตกต่ำ จึงขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนด้วยการรับประกันราคา หรือรับจำนำหอมแดง หรือจัดหาตลาดใหม่ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง เช่น ตลาดเวียดนามหรือตลาดเพื่อนบ้าน และหาช่องทางกระจายสินค้าสู่ตลาดที่มีความเข้มแข็งให้มากขึ้น

ทั้งนี้ นายกิตติรัตน์ รับปากว่าปัญหาดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะดูแลให้เกษตรกรมีรายได้ดี ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลจะดูแลแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร ซึ่งการช่วยเหลือสินค้าเกษตรอาจต้อใช้เงินทุนหมุนเวียนบ้าง ไม่ใช่เรื่องของการใช้งบประมาณเพียงอย่างเดียว โดยการช่วยเหลือต้องให้ถึงมือเกษตรกร ไม่ใช่ไปตกอยู่กับพ่อค้าคนกลางเหมือนในอดีต ถ้าฝ่ายปกครอง หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือเกษตรกรช่วยกันเป็นหูเป็นตาก็จะทำให้การใช้งบประมาณของรัฐบาลเป็นไปอย่างคุ้มค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ