ธ.ก.ส.เล็งถก"วี-สมาร์ท"ทำบัตรเครดิตชาวนาสัปดาห์หน้า หลังบอร์ดสั่งทบทวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2011 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่มีนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เป็นประธาน สั่งให้ทบทวนการจัดทำบัตรสินเชื่อเกษตรกร (บัตรเครดิตชาวนา) หลังจากที่บริษัท วี-สมาร์ทเป็นผู้ชนะการประมูลด้วยราคาที่เสนอต่ำกว่าที่กำหนดไว้ 300 ล้านบาทค่อนข้างมาก ภายในสัปดาห์หน้า ธ.ก.ส.จะได้เชิญบริษัทเข้ามาหารือถึงรายละเอียดต่างๆ ว่าจะสามารถทำได้ตามข้อตกลงใน TOR หรือไม่อย่างไร รวมถึงจะให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งเพื่อให้เกิดความมั่นใจ และหลังจากนั้นจะเสนอเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส.อีกครั้งในวันที่ 23 ธ.ค.54

ทั้งนี้ หลังที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส.พิจารณาอนุมัติแล้ว คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญากับผู้ชนะประมูลได้ภายในเดือน ม.ค.55 หลังจากนั้นคาดว่าจะเริ่มแจกบัตรชาวนาภายในเดือน มี.ค.55 ซึ่งเบื้องต้นจะแจกบัตรให้เกษตรกรที่เป็นลูกค้าชั้นดีของ ธ.ก.ส.ที่มีจำนวน 2 ล้านรายก่อน

"ตอนแรกนายกฯอยากแจกบัตรเครดิตชาวนาเพื่อเป็นของขวัญในเดือน ม.ค.55 แต่คงไม่ทันแล้ว คาดว่าน่าจะเริ่มแจกได้ในเดือน มี.ค.55 ซึ่งหลังเซ็นสัญญาก็ต้องให้บริษัทได้มีเวลาดำเนินการ" แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับเงื่อนไขการใช้บัตรเครดิตชาวนาจะให้วงเงินสูงสุด 70% ของมูลค่าส่วนเพื่อขาย (มูลค่าผลผลิตเพื่อขายในแต่ละรอบการผลิต) โดยนำไปใช้ในการจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว ปุ๋ย และยาปราบศัตรพืช จากสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.(สกต.) และร้านค้าเครือข่ายอีก 3,000 แห่ง เบื้องต้นรัฐบาลจะรับภาระชดเชยดอกเบี้ยจากบัตรเครดิตชาวนาในอัตราเดียวกับโครงการรับจำนำข้าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ