หอการค้าผิดหวังนายกฯ ปัดร่วมงานสัมมนาใหญ่ มอบ"กิตติรัตน์"ประชุมแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2011 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยถึงการจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 9-11 ธ.ค.นี้ ที่จ.ระยองว่า ตามกำหนดการเดิม หอการค้าไทย ได้เชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานปิดการประชุมในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ และรับหนังสือปกขาว ซึ่งเป็นผลสรุปจากการระดมสมองของสมาชิกในการแก้ปัญหาประเทศ เพื่อให้รัฐบาลได้รับทราบ

แต่ล่าสุดได้รับการแจ้งจากทีมงานนายกฯ อย่างเป็นทางการแล้วว่า นายกฯ คงไม่สามารถไปร่วมงานครั้งนี้ แต่มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ไปแทน โดยไม่ชี้แจงเหตุผลที่ชัดเจน ทำให้สมาชิกหอการค้าไทยรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก

"เราอยากให้นายกรัฐมนตรีไป เพื่อจะได้รับรู้ว่าภาคเอกชนต้องการอะไร และให้เห็นถึงการให้ความสำคัญและความร่วมมือกับภาคเอกชน เพราะเป็นการระดมความเห็นจากสมาชิกหอการค้าไทยทั่วประเทศ เราไม่รู้เหตุผลที่นายกฯไม่ไปร่วมงานครั้งนี้ เมื่อ 2 ปีก่อนที่ จ.เชียงใหม่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ได้ไปเพราะติดปัญหาการเมืองและการประท้วงของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งเราให้อภัยได้ แต่ครั้งนี้ไม่มีการประท้วงใดๆ รัฐบาลเองก็อยากให้เอกชนช่วย และต้องการผลักดันเศรษฐกิจไทยปีหน้าโต 7% อย่างนี้ผมก็ช่วยคุณไม่ได้ เศรษฐกิจอาจโตแค่ 4%"นายพรศิลป์ กล่าว

สำหรับหัวข้อในการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศในครั้งนี้ ประกอบด้วย 3 ประเด็นหลัก คือ 1.การต่อต้านการคอร์รัปชั่น สร้างสรรค์ประเทศไทย 2. ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจหลังวิกฤตน้ำท่วม ผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ และ 3.การลดความเหลื่อมล้ำด้านเศรษฐกิจและสังคมสู่ความยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ