กทท.เตรียมขยายท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ลงทุนกว่า 2 หมื่นลบ.เปิดปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 13, 2011 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย มีคุณเอี่ยม ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)เปิดเผยว่า กทท.มีแผนจะขยายท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 วงเงินลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับปริมาณสินค้าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการท่าเรือระยะที่ 3 เฟสแรกได้ภายในปี 62 ซึ่งจะรองรับเรือขนาดใหญ่ได้มากขึ้น ขณะที่ท่าเรือกรุงเทพจะเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงาน ทั้งนี้ เพื่อรองรับตลาดอาเซียน

สำหรับปริมาณสินค้าผ่านท่าเรือของกทท.ในปี 55 คาดว่าเติบโต 6% ลดลงจากปี 54 ที่มีอัตราการเติบโตที่ 9% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ส่วนกำไรจะอยู่ที่ประมาณ 2,900 ล้านบาท ลดลงจากปี 54 ที่มีกำไรอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปี 54 ท่าเรือกรุงเทพมีปริมาณสินค้าผ่านท่าลดลงมาก ในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย.ลดลงประมาณ 40% เนื่องจากการปิดปรับปรุงท่าเรือ หลังจากนั้นช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.54 ปริมาณสินค้าลดลงประมาณ 50% จากปัญหาน้ำท่วม

ด้านนายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ รักษาการปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเปิดงานประชุมทางวิชาการและนิทรรศการ“6 th Thai Ports And Shipping 2011"ว่า ผู้เข้าร่วมประชุมจะสามารถนำความรู้ที่แลกเปลี่ยนในการประชุมไปพัฒนาการทำงาน เพื่อลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าทางเรือ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งการขนส่งทางเรือถือว่ามีความสำคัญในการขนส่งสินค้า เพราะเป็นการขนส่งหลัก ดังนั้นประเทศไทยจึงได้ผลักดันให้ไทยเป็นประตูการขนส่งสินค้าทางเรือ เนื่องจากมีท่าเรือแหลมฉบัง และในอนาคตจะมีท่าเรือปากบารา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ