PTT คาดราคาน้ำมันเฉลี่ยปีนี้ 100 กว่าดอลล์/บาเรล ปีหน้ายังประเมินยาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่าแนวโน้มราคาน้ำมันในช่วงปลายปีนี้จะทรงตัวเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 100 กว่าดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนปีหน้ายังไม่สามารถประเมินได้ เนื่องจากยังมีทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบ โดยปัจจัยลบที่สำคัญ คือ ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจในยุโรป ส่วนเรื่องการปรับเปลี่ยนราคาน้ำมันในประเทศก็ต้องขึ้นอยู่กับราคาในตลาดโลกเป็นหลัก

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ภาคเอกชนสนับสนุนการตั้งคลังสำรองทางยุทธศาตร์ขึ้น เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน โดยเห็นว่าในระยะแรกภาคเอกชนสามารถดำเนินการได้ แต่ในระยะยาวภาครัฐจะต้องช่วยดำเนินการในเรื่องของระบบสาธาณูปโภคต่างๆ ให้มีความเหมาะสม

ส่วนแผนการลงทุนของ PTT ทั้งในและต่างประเทศนั้น ขณะนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิม โดยยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจยังมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งและยังสามารถขยายตัวต่อไปได้ ส่วนการลงทุนในต่างประเทศก็จะดูเรื่องผลตอบแทนการลงทุนเป็นหลัก

ขณะที่แผนการลงทุนทางท่อก็จะเดินหน้าต่อไป เนื่องจากเห็นความสำคัญของการลงทุนทางท่อ โดยเฉพาะกรณีที่เกิดปัญหาน้ำท่วมทำให้การขนส่งทางบกไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ทางท่อสามารถดำเนินการได้ตามปกติ และมีความปลอดภัยจึงมีแผนที่จะขยายเส้นทางของท่อให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีหลายวิธีโดยขณะนี้ยังไม่ได้มีข้อสรุป

นายไพรินทร์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในช่วงปีใหม่ประชาชนจะมีการเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากว่า PTT จะจัดหาพลังงานต่าง ๆ ทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในรถยนต์(NGV) ให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ห่างไกล เช่น อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ก็จะมีการจัดส่งรถน้ำมันขึ้นไปไว้คอยให้บริการเพิ่มเติม เป็นต้น ขณะที่ในปีหน้าคาดว่า PTT จะนำเข้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LNG) ประมาณ 1 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ