นายกฯเป็นประธานเปิดโครงการบัตรเครดิตพลังงาน NGV สำหรับรถรับจ้างสาธารณะ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2011 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการบัตรเครดิตพลังงาน NGV ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งจัดโดยกระทรวงพลังงาน ร่วมกับ บมจ.ปตท.(PTT) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (KTB) เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงให้แก่ผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ กลุ่มรถแท็กซี่ รถสามล้อ และรถตู้ร่วม ขสมก. ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในช่วงที่มีการปรับราคาจำหน่ายก๊าซ NGV เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงในปี 2555 ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาค่าครองชีพของประชาชน

ด้านนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ ปตท. และธนาคารกรุงไทย ดำเนินโครงการนำร่องบัตรเครดิตพลังงาน NGV ให้กับกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถสามล้อ และ รถตู้ร่วม ขสมก. NGV ในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในช่วงที่มีการปรับราคาจำหน่ายก๊าซ NGV เพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงตามนโยบายของรัฐบาล และบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นด้วยการให้วงเงินเครดิต 3,000 บาทต่อเดือน สำหรับชำระค่าก๊าซแทนเงินสด และสิทธิส่วนลดราคาขายปลีกก๊าซจำนวน 50 สตางค์ถึง 2 บาทต่อกิโลกรัมแล้วแต่ช่วงเวลา แต่วงเงินส่วนลดได้ไม่เกินมูลค่ายอดการซื้อก๊าซ 9,000 บาทต่อเดือนนั้น ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 150 คัน ประกอบด้วย รถแท็กซี่ 100 คัน รถตู้ร่วม ขสมก. NGV 35 คัน และรถสามล้อ 15 คัน

ทั้งนี้ได้เปิดให้มีการรับสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2554 สำหรับในวันที่ 19-23 ธันวาคม 2554 จะเปิดรับที่เจเจมอลล์ จตุจักร และตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2554 เป็นต้นไป สามารถสมัครได้ที่บริษัทติดตั้ง NGV มาตรฐานที่ ปตท.รับรองในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 14 แห่ง สามารถสอบถามรายชื่อบริษัทติดตั้ง NGV ที่ ปตท.รับรองได้ที่ PTT Call Center โทร 1365 NGV กด 5

รมว.พลังงาน กล่าวว่า การใช้บัตรเครดิตพลังงาน NGV นั้น ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถสามล้อ และรถตู้ร่วม ขสมก. NGV สามารถใช้บัตรเครดิตพลังงาน ซึ่งเป็นบัตรประจำตัวบุคคลควบคู่กับรถ NGV ทุกคันที่มีบัตรเติมก๊าซ NGV สีเงินที่ใช้แสดงสิทธิของรถที่เข้าร่วมโครงการฯ ในการเติมก๊าซ NGV ที่สถานีบริการ ทั้งนี้เริ่มใช้วงเงินเครดิตได้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา สำหรับส่วนลดราคาขายปลีกก๊าซ NGV จะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2555 เป็นต้นไป จนถึงสิ้นปี 2558

"กระทรวงพลังงานจึงใคร่ขอเชิญชวนผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถสามล้อ และ รถตู้ร่วม ขสมก. NGV ในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์สาธารณะ ของกรมการขนส่งทางบก สมัครร่วมเข้าโครงการฯ ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป" นายพิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ