นายกฯ กดปุ่ม"บัตรเครดิตพลังงาน"แท็กซี่-รถตู้-สามล้อร่วมโครงการแล้ว 150 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2011 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดตัว"บัตรเครดิตพลังงาน"อย่างเป็นทางการ หลังจากเริ่มใช้วงเงินได้ตั้งแต่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน บัตรเครดิตพลังงาน NGV มีผู้เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 150 คัน ประกอบด้วยรถแท็กซี่ 100 คัน รถตู้ร่วมขสมก.35 คัน และรถสามล้อ 15 คัน

บัตรเครดิตในโครงการพลังงาน NGV มี 2 ประเภท คือ บัตรเติมก๊าซ NGV หรือบัตรสีเงินใช้ในประเภทรถที่ระบุเข้าร่วมโครงการ และ บัตรเครดิตพลังงาน NGV เป็นบัตรที่ให้วงเงินสินเชื่อชำระค่าก๊าซ NGV ให้กับผู้ถือบัตร ซึ่งจะใช้ในสถานีบริการ NGV ที่เข้าร่วมโครงการ ให้วงเงินเครดิต 3,000 บาท/เดือนสำหรับชำระค่าก๊าซแทนเงินสด และสิทธิส่วนลดราคาขายปลีกก๊าซจำนวน 0.50-2 บาท/กิโลกรัมแล้วแต่ช่วงเวลา แต่กำหนดวงเงินส่วนลดได้ไม่เกินมูลค่ายอดการซื้อก๊าซ 9,000 บาท/เดือน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า ในอนาคตทางกระทรวงพลังงานจะมีการเปิดบริการต่างๆ ในโครงการบัตรเครดิตพลังงาน NGV เพิ่มขึ้น จึงอยากขอเชิญชวนผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถตู้ร่วมขสมก.และรถสามล้อ มาเข้าร่วมโครงการ

ส่วนกรณีสถานีบริการ NGV ซึ่งปัจจุบันมีอยู่เพียงไม่กี่แห่งก็ถือเป็นอีกข้อจำกัดที่จะเชิญชวนให้มีผู้เข้าร่วมโครงการ โดยทางบริษัทจึงมีแผนจะสร้างสถานีบริการน้ำมันแบบ Super Jumbo เพิ่มเติม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสถานที่ และหากผู้ขับขี่รถแท็กซี่สามารถรวมตัวกันได้ 500-1,000 คัน ขึ้นไป ทางบริษัทก็มีแผนจะนำรถบริการเติม NGV เคลื่อนที่ไปให้บริการ โดยเฉพาะเวลาเร่งด่วนที่จะต้องมีการเปลี่ยนกะในช่วงเช้าและช่วง 4 โมงเย็น

“สถานีบริการ NGV ปัจจุบันมีไม่เพียงพอ เพราะ NGV ถือว่ามีข้อจำกัดหลายเรื่อง เนื่องจากเป็นพลังงานชนิดใหม่ มาหลังการสร้างปั๊มแล้ว การหาพื้นที่เหมาะสมโดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯชั้นในจึงค่อนข้างยาก และเนื่องจากเป็นก๊าสการเติมแต่ละครั้งก็จะต้องใช้เวลานาน และไม่สามารถสำรองครั้งชะมากๆเหมือนน้ำมัน"นายไพรินทร์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ