ไทยวอนพม่าเปิดด่านสิงขรเป็นจุดผ่านแดนถาวร รองรับการเป็น AEC ในปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2011 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ได้นำผู้ประกอบการไทยกว่า 150 บริษัทเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Thailand Trade Exhibition ที่ศูนย์แสดงสินค้า Tatmadaw โดยคาดจะสามารถสร้างมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดพม่าไม่ต่ำกว่า 300 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการไทยในพม่าด้วย

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสหารือกับประธานหอการค้าเมียนมาร์ (UMFCCI) เพื่อสร้างความสัมพันธ์และหาแนวทางความร่วมมือในการขยายการค้าการลงทุนในพม่า โดยไทยต้องการให้ UMFCCI ช่วยผลักดันรัฐบาลในการอำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจที่นำเข้าสินค้าไทยเหมือนกับสินค้าจากประเทศอื่นๆ และต้องการผลักดันให้เปิดด่านชายแดนสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นจุดผ่านแดนถาวร เพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปี 58 ซึ่งถือเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าเส้นทางใหม่ของไทยไปพม่า

"ด่านสิงขร เป็นจุดที่สำคัญของเส้นทางผ่านสินค้าจากไทยไปพม่าตอนใต้ หรือเป็นเส้นทางไปเมืองมะริด ซึ่งเป็นเมืองสำคัญของการนำสินค้าไทยไปใช้เอง และส่งต่อไปบังคลาเทศ อินเดีย และการนำเข้าสินค้าประมงจากพม่ามาไทย จึงต้องการให้หอการค้าเมียนมาร์ช่วยผลักดันกับรัฐบาลเขาด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายอย่างยั่งยืน" นางนันทวัลย์กล่าว

อย่างไรก็ดี ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.54) ไทยส่งออกสินค้าไปพม่าคิดเป็นมูลค่า 2,316 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 36.38% โดยสินค้าส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป, เครื่องดื่ม, เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่อง, เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์, รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ