ผู้ว่าธปท. เผยปี 55 ทิศทางดอกเบี้ยยังเป็นขาขึ้น, สินเชื่อขยายตัวไม่สูงเท่าปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2011 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกลุ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงาน Thailand Smart Money ครั้งที่ 2 ว่าทิศทางดอกเบี้ยในปี 55 จะเป็นดอกเบี้ยขาขึ้น แต่จะเป็นการขึ้นมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและสถานการณ์ของภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งปีหน้าเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจยุโรป ยังสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจไทย

สำหรับสภาพคล่องในระบบในขณะนี้ยังอยู่ระดับสูง แม้ช่วงที่ผ่านมาจะมีปัญหาวิกฤติน้ำท่วม แต่สถาบันการเงินได้มีการเตรียมสภาพคล่องไว้พร้อมเพื่อการเบิกจ่าย โดย ธปท.ยังทำหน้าที่ดูดซับสภาพคล่องออกจากระบบ ซึ่งปัจจุบันมีสภาพคล่องในมือกว่า 4.7 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้มองว่า สินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ปี 55 คาดว่าขยายตัวเกือบ 10% ตามที่เอกชนประเมินไว้ แต่คงไม่ขยายตัวเท่าปีนี้ ที่ขยายตัว 17-18% โดยสินเชื่อที่ขยายตัวมาจากความต้องการเงินเพื่อการลงทุน ฟื้นฟูธุรกิจหลังน้ำท่วมและภาคครัวเรือนในการซ่อมแซมที่อยู่อาศํย

ส่วนเงินสำรองระหว่างประเทศ ธปท.ได้มีการลงทุนในทองคำสูงกว่า 3% เพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยลดการลงทุนในเงินสกุลยูโรที่มีปัญหา แต่เชื่อว่าเงินยูโรคงไม่เข้าสู่ภาวะล่มสลาย เพราะเมื่อถึงจุดนั้นจริงจะกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลกเป็นลูกคลื่น รวมถึงส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเซีย ทั้งจีน ญี่ปุ่น และอาเซียน โดยเชื่อว่าหลายประเทศในยุโรปจะให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาหนี้สิน รวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ขณะที่เงินบาทที่อ่อนค่าในขณะนี้ ไม่ได้เคลื่อนไหวผิดปกติ และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย เนื่องจากเป็นการเคลื่อนไหวตามกลไกของตลาดโลก รวมถึงกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายไม่มีความผิดปกติ ซึ่ง

ส่วนการที่สถาบันการเงินต่างประเทศถูกปรับลดเครดิตไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินไทยและภาพรวมเศรษฐกิจไทย เนื่องจากสัดส่วนสถาบันการเงินต่างประเทศในไทยมีไม่ถึง 10% และเป็นไปตามกลไกของเศรษฐกิจยุโรปที่มีปัญหา การถูกลดเครดิตจึงเป็นเรื่องปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ