China Today ข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday December 16, 2011 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) ได้เปิดเผยแผนการผลิตของอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนของจีน โดยระบุว่า จีนตั้งเป้าพัฒนาพลังงานที่ไม่ใช่ฟอสซิล ได้แก่ พลังงานลม แสงอาทิตย์ ชีวมวล และพลังงานความร้อน-นิวเคลียร์ในปริมาณ 480 ล้านตันของมาตรฐานของถ่านหิน ให้ได้ภายในปี 2558

NEA คาดว่า จีนจะสามารถผลิตพลังงานลมได้ 100 กิ๊กะวัตต์ภายในปีเดียวกัน ส่วนพลังงานไฟฟ้าคาดว่าจะผลิตได้ 19 ล้านล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงเมื่อเทียบรายปี พลังงานแสงอาทิตย์คาดว่าผลิตเพิ่มเป็น 15 กิ๊กะวัตต์ และพลังงานแสงอาทิตย์ผลิตได้ 2 ล้านล้านกิโลวัตต์เมื่อเทียบรายปี

Shi Lishan รองผู้อำนวยการของกรมพลังงานใหม่และพลังงานทดแทนของ NEA กล่าวว่า จีนจะยังคงปรับและพัฒนาแผนด้านพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องระบบโควต้าและการค้า

-- หนังสือพิมพ์อีโคโนมิค อินฟอร์เมชั่น ระบุว่า สำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) เปิดเผยกรอบการทำงานของระบบโควต้าและการค้าด้านพลังงานงานทดแทน ซึ่งคาดว่ามีการนำมาปฏิบัติในปี 2555 โดยจีนจะยังคงพัฒนาพลังงานทดแทนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการทำนโยบายแล้วกลไกดำเนินการด้านพลังงาน จึงจะสามารถขจัดอุปสรรคของการพัฒนาพลังงานประเภทนี้ได้

-- แผนพัฒนาพลังงานใหม่และพลังงานทดแทนปี 2554-2558 ของกรุงปักกิ่ง ซึ่งออกโดยคณะกรรมาธิการปฏิรูปและพัฒนานครปักกิ่ง ระบุว่า กรุงปักกิ่งตั้งเป้าว่าจะเป็นเมืองตัวอย่างด้านการใช้พลังงานใหม่และพลังงานทดแทน โดยกรุงปักกิ่งจะพัฒนาและใช้พลังงานเหล่านี้ให้เท่ากับ 5.5 ล้านตัน ของมาตรฐานถ่านหินภายในปี 2558 หรือคิดเป็น 6% ของการใช้พลังงาของกรุงปักกิ่งทั้งหมด และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ลง 11 ล้านตัน และ 100,000 ตัน ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ