รมว.คลังอยู่ระหว่างหารือธปท.จัด soft loan ให้แบงก์ปล่อยสินเชื่อช่วยน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2011 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน Thailand Smart Money 2011-2012 หัวข้อ "สู้...กู้วิกฤติ ก้าวสู่ปีทอง 2012" ว่า รัฐบาลมีแผนที่จะเร่งรัดขบวนการธุรกิจให้กลับฟื้นจากปัญหาอุทกภัยโดยเร็วที่สุด วิธีการคือจัดให้มีสภาพคล่องเพื่อให้ภาคเอกชนใช้ขับเคลื่อนธุรกิจของตนเอง ซึ่งจะมีผลในการชำระหนี้การค้าและทำให้เงินหมุนเวียนไปยังธุรกิจคู่ค้าอื่นๆ และจะมีผลในการจ้างงาน และความมั่นใจในการอุปโภคบริโภคของประชาชนโดยตรง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างประสานงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ถึงความเป็นไปได้ที่จะให้ ธปท.มีการให้กู้ยืมแบบดอกเบี้ยผ่อนปรนพิเศษผ่านสถาบันการเงิน

"นายกรัฐมนตรีได้หารือกับคลังและ ธปท.ว่าจะมีหนทางจัดให้มี Soft Loan เพื่อช่วยฟื้นฟูเยียวยาประเทศได้หรือไม่ โดยถือเป็นเหตุการณ์ที่จำเป็นจริงๆ ซึ่งกำลังเร่งประสานให้เกิดโดยเร็ว ส่วนวงเงิน อัตราดอกเบี้ยยังไม่สามารถบอกได้" รมว.คลัง กล่าว

นอกจากนี้ กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะให้ความช่วยเหลือธุรกิจที่ต้องซื้อเครื่องจักรใหม่ทดแทนให้สามารถหักค่าเสื่อมราคาในอัตราที่สูงกว่าปกติเป็นกรณีพิเศษ อีกทั้งพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนทั่วไปที่มีภาระต้องซ่อมบ้านและซ่อมรถยนต์ให้สามารถนำค่าใช้จ่ายเหล่านี้มาหักภาษีได้เป็นค่าลดหย่อน

รวมทั้งกำลังพิจารณาความเหมาะสมที่จะขยายขอบเขตการยกเว้นอากรนำเข้าสำหรับสินค้าอื่นนอกเหนือจากรถยนต์ อาทิ การผลิตกระป๋อง เนื่องจากมีความกังวลว่าจะเสียโอกาสในการรักษาฐานลูกค้า

นอกจากนี้ กำลังพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปกับสำนักงานส่งเสริมการลงทุนเพื่อเยียวยากิจการที่ประสบปัญหา ในการอำนวยความสะดวกนำเข้าอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่พอใจของนักธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ