พณ.ส่งสายตรวจลงห้าง-ตลาดสดดูแลราคาสินค้า หวั่นผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2011 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ตรวจสอบสถานการณ์สินค้า เพื่อให้ผู้ค้าปฏิบัติตามกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนพ.ย.54 ได้ส่งสายตรวจออกตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในห้างสรรพสินค้า ห้างค้าส่งค้าปลีก ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ 32 แห่ง และตลาดสด 45 แห่ง พบว่าส่วนใหญ่มีราคาทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา และมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ ยกเว้นสินค้าอุปโภคบริโภคที่ปริมาณยังไม่เพียงพอ ซึ่งผู้ผลิตพยายามเร่งการผลิตให้มากขึ้น คาดว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

โดยในการตรวจสอบครั้งนี้ ได้ตรวจสอบผู้ประกอบการรวมทั้งสิ้น 10,024 ราย พบการกระทำผิดรวม 13 ราย เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 20,400 บาท โดยความผิดส่วนใหญ่จะเป็นการขายเกินราคาที่กำหนด เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค สุกรชำแหละ น้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งส่วนใหญ่พบในตลาดสด

นอกจากนี้ยังได้ตรวจสอบให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายในเรื่องของการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ จำนวน 986 ราย พบการกระทำผิด 3 ราย เปรียบเทียบปรับ 2,800 บาท ตรวจสอบตามคำร้องเรียนของประชาชนผ่านสายด่วน 1569 จำนวน 81 คำร้อง 103 ราย ที่ร้องเรียนไม่ปิดป้ายแสดงราคาในสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ยารักษาโรค และการคิดค่าบริการ พบการกระทำผิด 10 คำร้อง จำนวน 10 ราย เปรียบเทียบปรับ 17,600 บาท

"ประชาชนผู้บริโภคต้องรู้จักรักษาสิทธิเบื้องต้นของตนเอง โดยการใส่ใจดูป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการทุกครั้ง หากพบการกระทำผิดดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายทันที" นางวัชรีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ