นายกฯ กำชับส่วนราชการเร่งเบิกจ่ายงบฯเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยโดยเร่งด่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2011 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 เพิ่มเติมอีก 78,683.5 ล้านบาท จากที่ขอตัดไป แบ่งเป็น ยุทธศาสตร์ด้านต่างๆ เช่น ยุทธศาสตร์การสร้างรากฐานการพัฒนาที่สมดุลสู่ชุมชน ยุทธศาสตร์การสร้างความมั่นคงแห่งรัฐ ยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งมีรายการงบประมาณผูกพัน 6 รายการ รวมเงิน 2,900 ล้านบาท เป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 จำนวน 439 ล้านบาท และผูกพันงบประมาณปีต่อๆ ไปกว่า 2 พันล้านบาท

นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำชับและสั่งการให้ส่วนราชการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวน 20,110 ล้านบาท ภายใน 3 วัน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเบิกจ่าย เบื้องต้นพบว่า การเบิกจ่ายจะต้องให้ส่วนราชการยื่นขอจัดสรร จึงได้สั่งการให้ส่วนราชการดูแลเรื่องดังกล่าว และพยายามลดขั้นตอนให้น้อยลง เพื่อเบิกจ่ายให้ถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด

ส่วนกระทรวงคมนาคมที่มีหน้าที่ซ่อมแซมถนนหนทาง ขอให้เตรียมจัดซื้อจัดจ้างหาผู้รับจ้างให้พร้อม เพื่อเบิกจ่ายเงินโดยเร็ว นอกจากนี้ยังให้กระทรวงสาธารณสุข กรมชลประทาน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมรับมือปัญหาน้ำท่วม หลังจากประเทศฟิลิปปินส์ได้รับผลกระทบจากพายุวาชิ และให้ ศปภ.ลงไปช่วยประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนการให้ความช่วยเหลือประเทศฟิลิปปินส์ กระทรวงการต่างประเทศจะประชุมหารือในวันนี้ เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลืออย่างไร

นอกจากนี้ นายกฯ ยังเป็นห่วงปัญหาขยะที่มีจำนวนมาก จึงให้คำแนะนำ ศปภ.ว่า การกำจัดขยะแบ่งเป็นโซน และขอให้กองทัพส่งเจ้าหน้าที่ทหารมาช่วยกำจัดขยะ โดยรัฐบาลจะจัดสรรเบี้ยเลี้ยงให้ โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงอุตสาหกรรม บูรณาการกำจัดขยะร่วมกัน โดยเฉพาะกากอุตสาหกรรมและกระสอบทราย หากกระทรวงใดต้องการให้ไปจัดเก็บได้เลย เพราะกระสอบทรายไม่ใช่วัสดุคุรุภัณฑ์ แต่เป็นวัสดุสิ้นเปลือง และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหาแนวทางการกำจัดกระสอบทรายด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ