รมว.คลังเยอรมนีชี้หมดหวังสหรัฐเพิ่มทุน IMF เหตุสภาคองเกรสขวาง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2011 22:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวว่า เขามองไม่เห็นโอกาสที่สหรัฐอเมริกาจะเพิ่มทุนให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เนื่องจากถูกคัดค้านในสภาคองเกรส

"รัฐบาลสหรัฐไม่สามารถให้เงินกู้ทวิภาคีแก่ไอเอ็มเอฟโดยที่ไม่ได้รับการเห็นชอบจากรัฐสภา นั่นคือวิธีการของสหรัฐ ไม่มีโอกาสที่การจัดสรรเงินกู้จะเกิดขึ้นได้ และรัฐบาลสหรัฐก็ชี้แจงอย่างชัดเจนมาโดยตลอด" นายชอยเบิลกล่าวกับสถานีวิทยุดอยช์ลันด์เรดิโอของเยอรมนี

ผู้นำยูโรโซนเห็นพ้องกันว่าจะจัดสรรเงินกู้สูงสุด 1.5 แสนล้านยูโร (1.953 แสนล้านดอลลาร์) ให้กับไอเอ็มเอฟ เพื่อช่วยประเทศยูโรโซนที่ประสบภาวะหนี้สินให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้ ขณะที่คาดว่า ประเทศนอกกลุ่มยูโรจะให้เงินกู้อีก 5 หมื่นล้านยูโร (6.51 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยขณะนี้ ไอเอ็มเอฟกำลังเจรจากับประเทศสมาชิกเกี่ยวกับการจัดหาเงินกู้เพิ่มเติมให้กับไอเอ็มเอฟ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐระบุว่า ไอเอ็มเอฟมีทุนทรัพย์มากมายสำหรับรับมือกับวิกฤตหนี้ยูโรโซน และผู้เสียภาษีของสหรัฐจะไม่สมทบทุนเพิ่มอีก

รมว.คลังเยอรมนีกล่าวว่า ธนาคารกลางเยอรมนีจะสมทบทุนให้กับไอเอ็มเอฟ หากเงินดังกล่าวหมุนเวียนในรูปแบบเงินกู้ทวิภาคีสู่บัญชีทั่วไปของไอเอ็มเอฟ แทนที่จะเป็นการสมทบทุนทางอ้อมให้กับกองทุนช่วยเหลือยูโรโซนผ่านทางไอเอ็มเอฟ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังของยูโรโซนจัดการประชุมเทเลคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องขนาดเงินกู้รายประเทศ และประเด็นอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ