ยอดปล่อยกู้ใหม่ของแบงก์พาณิชย์จีนมีแนวโน้มทะลุ 8 ล้านล้านหยวนในปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2011 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานว่า ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ของจีนอาจทะลุระดับ 8 ล้านล้านหยวนในปี 2555 เนื่องจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบายด้านสินเชื่อ

ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ ระบุว่า ส่วนหนึ่งของสินเชื่อใหม่จะถูกนำไปใช้สนับสนุนโครงการที่อยู่อาศัยที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล และโครงการต่างๆของรัฐบาลท้องถิ่นที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

หนังสือพิมพ์คาดการณ์ด้วยว่า จีนอาจจำเป็นที่จะต้องปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีก โดยมีจุดประสงค์เพื่อผ่อนคลายสภาพคล่อง

ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ รายงานโดยอ้างแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ว่า จีนอาจปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลงอีก 2 หรือ 4 ครั้งในช่วงสิ้นปีนี้และปีหน้า โดยปรับลดลงครั้งละ 0.50%

นอกเหนือไปจากการปรับลด RRR แล้ว คาดว่าจีนยังจะผ่อนคลายนโยบายสินเชื่อในระดับหนึ่งควบคู่กันไปด้วย โดยธนาคารยูบีเอสคาดว่า ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ของจีนอาจทะลุ 7.5 ล้านล้านหยวนในปี 2554 และจะเพิ่มขึ้นสู่ประมาณ 8 ล้านล้านหยวนในปี 2555

นอกจากนี้ ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ยังอ้างการเปิดเผยของบริษัทไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่นว่า จีนอาจใช้ผ่อนคลายข้อกำหนดเกี่ยวกับอัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากของธนาคารอย่างระมัดระวัง เพื่อรับประกันว่าจะมีการปล่อยสินเชื่อในระดับที่เหมาะสมเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างแท้จริง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ