ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากประชุมวันแรกวันนี้ คาดคงอัตราดอกเบี้ยระดับเดิม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2011 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เปิดฉากการประชุมวันแรกขึ้นในวันนี้ เพื่อพิจารณาผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยูโรโซนและปัจจัยผันผวนอื่นๆที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ และมีแนวโน้มว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0-0.1%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะพิจารณาเรื่องการปรับลดการประเมินเศรษฐกิจ เมื่อพิจารณาจากผลการสำรวจทังกันที่ได้มีการเปิดเผยไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่นั้นอ่อนตัวลงอย่างรวดเร็ว มาอยู่ที่ระดับ -4 ในเดือนธ.ค. จากระดับ +2 ในเดือนพ.ย.

ผลการสำรวจดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงเนื่องจากปัญหาหนี้ยูโรโซน การแข็งค่าอย่างต่อเนื่องของเงินเยน และเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิต

แถลงการณ์ที่ได้มีการเผยแพร่ภายหลังการประชุมเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ระบุว่า คณะกรรมการบีโอเจมองว่า เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ฟื้นตัวในระดับปานกลาง ส่วนใหญ่เป็นเพราะผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการประเมินที่ซบเซากว่าการประเมินเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ