World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรมว.คลังยูโรโซนมีมติจัดหาเงินกู้มูลค่า 1.50 แสนล้านยูโร (หรือประมาณ 1.95 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับไอเอ็มเอฟในการแก้ปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป ตามมติของที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยประจำเดือนธ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 21 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีครึ่งจาก ระดับ 19 ในเดือนพ.ย. และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 20 จุด

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ เผยแนวโน้มความน่าเชื่อถือของธนาคารชั้นนำของไทยยังคงมีเสถียรภาพ แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมครั้งรุนแรง และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก

-- สมาคมห้างสรรพสินค้าเปิดเผยว่า ห้างสรรพสินค้าในญี่ปุ่นมียอดจำหน่ายเดือนพ.ย.ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา 1.9% มาอยู่ที่ระดับ 5.465 แสนล้านเยน (ราว 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้านั้นซึ่งตัวเลขไม่เปลี่ยนแปลง นับเป็นยอดขายที่ตกต่ำลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันแล้ว

-- นาย จอร์จ ลิตเติ้ล โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐยังไม่เห็นความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของกองกำลังทหารเกาหลีเหนือ หลังการอสัญกรรมของนายคิม จองอิล ผู้นำประเทศเกาหลีเหนือ

-- สำนักข่าวกลางของทางการเกาหลีเหนือหรือ KCNA เปิดเผยว่า ประชาชนชาวเกาหลีเหนือสนับสนุนให้นายคิม จอง อุน บุตรชายคนสุดท้องของนายคิม จอง อิล ดำรงตำแหน่งผู้นำคนใหม่ต่อจากบิดาที่เพิ่งถึงแก่อสัญกรรม และเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำของนายคิม จอง อุน

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แสดงความเชื่อมั่นต่อสถานะและความแข็งแกร่งของสกุลเงินยูโร พร้อมกับปฏิเสธมุมมองที่ว่าสกุลเงินยูโรจะล่มสลาย

-- เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเพิ่มวงเงินที่ใช้ในการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราอีก 30 ล้านล้านเยน เป็น 68 ล้านล้านเยน โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการแข็งค่าของสกุลเงินเยนซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกของญี่ปุ่นในช่วงที่ผ่านมา

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของธนาคาร 8 แห่งของอินโดนีเซีย หลังจากที่ในสัปดาห์ที่แล้ว ฟิทช์เพิ่งปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศอินโดนีเซียขึ้นสู่ BBB- หรือระดับน่าลงทุน จาก BB+ โดยให้แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ