GfK เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนียังคงมีแนวโน้มแข็งแกร่งในเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2011 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคชาวเยอรมนีซึ่งจัดทำโดยบริษัทวิจัย GfK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 5.6 จุดในเดือนม.ค. ซึ่งเท่ากับเดือนธ.ค. เนื่องจากผู้บริโภคยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ แม้ว่าจะยังคงมีความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้สาธารณะก็ตาม

“แม้ว่าความเสี่ยงทางเศรษฐกิจจะเพิ่มขึ้นและวิกฤตหนี้จะทวีความรุนแรงมากขึ้น แต่ชาวเยอรมันก็ยังคงมองอนาคตในแง่ดี โดยพวกเขาคาดว่าภาวเศรษฐกิจในช่วงขาลงจะสิ้นสุดลงในเดือนธ.ค. นอกจากนี้ บริษัทส่วนใหญ่ในเยอรมนีมีศักยภาพในการดำเนินงานในระดับสูงกว่าค่าเฉลี่ย ขณะที่ตลาดแรงงานก็แข็งแกร่งมาก และอัตราว่างงานลดลงอย่างต่อเนื่อง" GfK ระบุว่า

ขณะเดียวกัน แม้ดัชนีความเต็มใจในการจับจ่ายใช้สอยปรับตัวลดลง 12.9 จุด มาอยู่ที่ 27.4 จุด แต่ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากรายได้ของผู้บริโภคและการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้น นอกจากนี้ GfK ยังกล่าวด้วยว่า เนื่องจากการส่งออกมีแนวโน้มชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและประเทศคู่ค้ารายใหญ่บางแห่งกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย จึงคาดว่าการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชนจะมีบทบาทอย่างมากในการกระตุ้นเศรษฐกิจเยอรมนีในปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า GfK ได้จัดทำการสำรวจด้วยการสัมภาษณ์ผู้บริโภคชาวเยอรมนี 2,000 คน ในนามของคณะกรรมาธิการยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ