ที่ปรึกษาปธน.ซาร์โกซีชี้ฟิทช์ลดอันดับเครดิตฝรั่งเศสเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 21, 2011 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอองรี กายอิโน ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีของฝรั่งเศสกล่าวว่า การที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์เตือนอาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสที่ AAA เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ธุรกิจ Les Echos นายกายอิโนย้ำว่า ฝรั่งเศสไม่คิดเสี่ยงที่จะผิดชำระหนี้และสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือ พร้อมเร่งให้มีการดำเนินการเพื่อควบคุมการเก็งกำไรในตลาด

“ความเสี่ยงเดียวที่มีคือการตกเป็นเป้าของการเก็งกำไร เราต้องไม่ปล่อยความคลางแคลงใจครอบงำตลาด ยิ่งมีความไม่มั่นใจเท่าใด อัตราดอกเบี้ยก็ยิ่งสูงขึ้น ฉะนั้นประเทศซึ่งสามารถชำระหนี้ได้อย่างไม่มีบิดพริ้วอาจจะต้องประสบปัญหาทางการเงิน เราต้องทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้ประเทศตกอยู่ในวังวนดังกล่าว" ที่ปรึกษาระบุ

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ฟิทช์ เรทติ้งส์ คงอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสที่ AAA แต่ลดแนวโน้มอันดับเครดิตลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ"

เมื่อช่วงต้นเดือนธ.ค. สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) จัดให้ 15 ประเทศสมาชิกยูโรโซนรวมถึงฝรั่งเศส อยู่ในกลุ่มเฝ้าระวังเชิงลบ ท่ามกลางวิกฤตหนี้ที่ลุกลาม

นายกายอิโนกล่าวว่า “การลงทุน ไม่ใช่การเพิ่มต้นทุนแรงงานและการควบคุมค่าใช้จ่ายถือเป็นหลักสำคัญของยุทธศาสตร์ที่จะรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศส"

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสตั้งเป้าอัตราการขยายตัวไว้ที่ 1% ในปีหน้า จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.75% เนื่องจากความเสี่ยงจากการลุกลามของวิกฤตหนี้นั้นมีอยู่มาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ