รมว.พลังงาน ยันขึ้นราคา NGV ตามแผน ให้ต้นทุนสอดคล้องกับความจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2011 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน ยืนยันต้องปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์(NGV) ในวันที่ 16 ม.ค.55 ตามแผนปรับโครงสร้างราคาพลังงานของประเทศที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) มาแล้ว หลังมีกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งและรถรับจ้างสาธารณะเตรียมออกมาชุมนุมประท้วง

"ในภาวะจำเป็นรัฐบาลก็ให้ความช่วยเหลือเต็มที่ แต่ในภาวะที่จะต้องมีการปรับโครงสร้างให้ประเทศก็มีความจำเป็น เพราะมีการประชาสัมพันธ์บอกกับประชาชนมาก่อนหน้านี้แล้ว" นายพิชัย กล่าว

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ต้นทุนที่แท้จริงของ NGV อยู่ที่กิโลกรัมละกว่า 16 บาท โดยราคาก๊าซที่โรงงานอยู่ที่กิโลกรัมละกว่า 8 บาท บวกกับค่าขนส่งทางท่ออีก การตั้งราคาต้นทุนในปัจจุบันไว้ที่กิโลกรัมละ 14.50 บาทถือว่าขาดทุนอยู่ รัฐบาลจึงจำเป็นต้องปรับราคา ซึ่งคงต้องขอความเห็นใจ และหากผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนตนเองก็พร้อมที่จะพูดคุยเจรจา เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะปล่อยให้ ปตท.ขาดทุนไปเรื่อยๆ จากปกติที่ต้องแบกรับภาระไว้ราวปีละ 1 หมื่นล้านบาท

ส่วนขอเรียกร้องเรื่องการปรับค่าโดยสารของรถแท็กซี่นั้น นายพิชัย กล่าวว่า ตนเองก็เห็นด้วย แต่คงไม่ใช่การปรับขึ้นจาก 35 บาทในระยะเริ่มต้น มาเป็น 50 บาท และอยากให้ผู้ประกอบการสมัครเข้าร่วมโครงการบัตรเครดิตพลังงาน เพื่อที่รัฐบาลจะได้หามาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ