UN เผยสหรัฐ-ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤตศก.รุนแรงในปี 54 ขณะจีนเติบโตแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2011 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งสหประชาติสำหรับละตินอเมริกาและแคริบเบียน (ECLAC) เปิดเผยในรายงาน "Annual Balance of the Region's Economies" ว่า จีนยังคงมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในปี 2554 ขณะที่ประเทศในยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น เผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

รายงานของ ECLAC ระบุว่า เมื่อเทียบกับประเทศยุโรป สหรัฐ และญี่ปุ่นแล้ว เศรษฐกิจจีนยังคงเติบโตแข็งแกร่งในปี 2554 แม้จะชะลอตัวลงบ้างจากมาตรการคุมเข้มด้านการเงินและสินเชื่อ และการชะลอมาตรการกระตุ้นการลงทุน

นอกจากนี้ ECLAC ระบุว่า ความแข็งแกร่งของประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย ซึ่งรวมถึงอินเดีย ยังไม่เพียงพอที่จะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว จึงทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกขยายตัวได้เพียง 2.8% ในปี 2554

รายงานของ ECLAC ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยืนอยู่ที่ 1.7% ในปี 2554 เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับภาคอสังหาริมทรพัย์และการเงิน รวมทั้งอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงมาก

ขณะที่ยุโรปได้เผชิญกับแรงกดดันในการหาทางแก้ไขวิกฤตหนี้ใน 5 ประเทศ ซึ่งได้แก่สเปน กรีซ ไอร์แลนด์ อิตาลี และโปรตุเกส พร้อมระบุว่า เป็นเรื่องยากที่ยุโรปจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดการกับวิกฤตหนี้

ส่วนญี่ปุ่นนั้น แม้เศรษฐกิจภายในประเทศจะกระเตื้องขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ แต่ญี่ปุ่นยังคงได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเมื่อเดือนมี.ค. โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิตพลังงานไฟฟ้า ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังคงเปราะบาง

อลิเซีย บาร์เซนา เลขาธิการบริหาร ECLAC กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า จีนตระหนักถึงความจำเป็นในการสร้างความแข็งแกร่งของอุปสงค์ภายในประเทศและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจในเชิงลึก และจีนก็ดำเนินการในเรื่องนี้มาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ