พณ.คาดต้นปีหน้าปัญหานมขาดแคลนคลี่คลาย หลังอนุมัตินำเข้า 10 ล้านกระป๋อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 28, 2011 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เชื่อว่า สถานการณ์ขาดแคลนนมข้นหวาน และนมข้นจืดกระป๋อง จะหมดไปหลังจากได้อนุมัติให้ผู้ผลิตรายใหญ่ที่โรงงานได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม คือ ตราคาร์เนชั่น และตรามะลิ นำเข้าจากต่างประเทศแล้ว 6.2 ล้านกระป๋องจากที่อนุมัติทั้งหมด 10 ล้านกระป๋อง รวมทั้งยังมีแผนนำเข้าเพิ่มเติมอีก

โดยคาร์เนชั่นยังมีแผนนำเข้าอีกสัปดาห์ละ 1.44 ล้านกระป๋อง และตรามะลิสัปดาห์ละ 1 ล้านกระป๋อง ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตทั้ง 2 รายยืนยันว่าโรงงานที่จมน้ำพร้อมจะเดินเครื่องผลิตอีกครั้งราวเดือนก.พ.55

สำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ ที่มีข่าวการปรับขึ้นราคานั้น เป็นการปรับขึ้นราคาตามต้นทุนที่สูงขึ้น แต่การปรับราคาดังกล่าวยังไม่เกินราคาแนะนำที่ได้รับการอนุมัติจากกรมการค้าภายใน แต่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ผู้ประกอบการรายใหญ่ 2 ราย ได้ยืนยันที่จะลดราคาลงมา คือ บริษัท ผลิตภัณฑ์ 3เค จำกัด ปรับลดราคา 50-100 บาท/ลูก จนถึงวันที่ 15 ม.ค.55 และบริษัท สยาม ยีเอส แบตเตอรี่ จำกัด ลดราคาลง 10% ทุกรุ่นเฉพาะพื้นที่น้ำท่วม เริ่มวันที่ 1-31 ม.ค.55 ส่วนที่เหลืออีก 5 ราย ยืนยันว่าจะไม่ปรับราคาเพิ่มขึ้นแน่นอน

นายยรรยง กล่าวต่อถึงเงินเฟ้อในปีหน้าว่า จะเป็นไปตามกรอบเป้าหมายที่กำหนดคือ 3.2-3.8% เพราะราคาสินค้าใหญ่ยังไม่ปรับขึ้น ส่วนปีนี้เชื่อว่าขยายตัวเป้าหมายไม่เกิน 3.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ