กษ.-FAOลงนามช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์รายย่อยเดือดร้อนจากน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 28, 2011 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯได้ลงนามในโครงการ Emergency assistance to support the recovery of agriculture-based livelihoods systems of flood-affected farmers หรือ โครงการความร่วมมือช่วยเหลือเกษตรกรด้านปศุสัตว์ กับ ผู้แทนจาก องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations-FAO) ซึ่งมุ่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์รายย่อยที่มีฐานะยากจนและได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเร่งด่วนด้านปัจจัยการผลิต ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจาก เอฟ เอ โอ ในวงเงินรวมทั้งสิ้น 400,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งกรมปศุสัตว์จะคัดเลือกพื้นที่ดำเนินการด้วยเทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบ Multi-stages sampling โดยมีปศุสัตว์จังหวัดทำการสำรวจความต้องการและเสนอแนวทางการสนับสนุนเกษตรกรให้ได้รับประโยชน์สูงสุด

สำหรับเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่มี 8 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท อยุธยา อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี นครสวรรค์ สุโขทัย นครปฐม จำนวน 30 อำเภอ 30 ตำบล 214 หมู่บ้าน มีจำนวนเกษตรกรรวมทั้งสิ้น 2,506 ราย ซึ่งสัตว์ที่ได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย โค- กระบือ 5,723 ตัว โคนม 2,478 ตัว สุกร 10,372 ตัว และสัตว์ปีก ซึ่งเป็นไก่พื้นเมืองและเป็ด จำนวน 57,715 ตัว

ในด้านการให้ความช่วยเหลือ เอฟ เอ โอ จะสนับสนุนปัจจัยการผลิตในลักษณะเป็น package ได้แก่ โคเนื้อและกระบือ สนับสนุนอาหารข้นของโคเนื้อและกระบือ ยาถ่ายพยาธิ และแร่ธาตุก้อน สำหรับการดำรงชีวิต 30 วัน โคนม สนับสนุนอาหารข้นของโคนม ยาถ่ายพยาธิ และแร่ธาตุก้อนสำหรับดำรงชีวิต 30 วัน สุกร สนับสนุนอาหารผสมสำเร็จรูป ยาถ่ายพยาธิ และยาฆ่าเชื้อโรค และสัตว์ปีกซึ่งเป็นไก่พื้นเมืองและเป็ด ให้การสนับสนุนอาหารสำเร็จรูปหรือวัตถุดิบอาหารสัตว์ เช่น ข้าวโพดบด หรือปลายข้าว ยาฆ่าเชื้อโรค และวิตามิน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นโครงการต้นแบบ ซึ่งดำเนินการในลักษณะโครงการวิจัยที่สามารถติดตามประเมินผลและวิเคราะห์ประโยชน์ที่เกษตรกรได้รับอย่างชัดเจนและตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ