ไอซีทีเปิด FREE PUBLIC WIFI รับปีใหม่ 2 หมื่นจุดทั่วปท. เน้นพท.สาธารณะ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2011 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ประสานงานความร่วมมือกับผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ได้แก่ บมจ. ทีโอที , บมจ. กสท โทรคมนาคม และผู้ให้บริการภาคเอกชน รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสีง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เพื่อเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ และยั่งยืนผ่านโครงข่าย SMART-WIFI@TH

สำหรับการเปิดตัวในครั้งนี้เป็นการเปิดเฟส 1 ที่มีโครงข่ายครอบคลุมกว่า 20,000 จุดทั่วประเทศ โดยเน้นการให้บริการในพื้นที่สาธารณะที่มีความต้องการใช้งานสูง เช่น ศาลากลางจังหวัด สนามบิน มหาวิทยาลัย สถานีขนส่ง ฯลฯ ซึ่งมีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ คือ ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม เป็นผู้ร่วมดำเนินการในช่วงเริ่มต้น และจะมีการร่วมมือกับผู้ให้บริการภาคเอกชนในช่วงต่อๆ ไป โดยมีเป้าหมายที่จะเปิดให้บริการมากกว่า 250,000 จุด ภายใน 5 ปี

ทั้งนี้ จากสถิติการศึกษาอัตราการเข้าถึงการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต พบว่าทุกๆ 10% ของการเข้าถึงที่เพิ่มขึ้นจะสามารถเพิ่ม GDP ได้ 1.3% ซึ่งหมายความว่าการพัฒนาทางเศรษฐกิจมีความสัมพันธ์กับการเข้าถึงการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างแท้จริง รัฐบาลจึงเล็งเห็นศักยภาพของการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตและมุ่งที่จะพัฒนาอย่างเต็มที่ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ นั่นคือ เพิ่มการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตให้ได้ 80% ของจำนวนหลังคาเรือนภายในปี 2558 หรืออีก 4 ปี ซึ่งในการพัฒนารูปแบบการดำเนินการที่ยั่งยืนสำหรับประเทศไทย (Sustainable model for Thailand) นั้น ควรมีลักษณะเฉพาะตามความต้องการและสถานการณ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ

ดังนั้น กระทรวงฯ จึงได้พัฒนารูปแบบการดำเนินการสำหรับ“SMART-WIFI@TH"เพื่อให้ได้ผลสำเร็จที่ยั่งยืนในระยะยาว โดยโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการให้บริการนี้จะเป็นการผสมระหว่างโครงข่าย backbone ที่มีอยู่ในปัจจุบันและโครงข่ายใหม่ รวมทั้งจุดเชื่อมต่อ (access point)ของทีโอที กสทฯ และผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมภาคเอกชน ซึ่งจะทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อและเชื่อถือได้ ภายใต้ ID “SMART-WIFI@TH" เดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ