ECB มีโอกาสลดดบ.อีก หลังสินเชื่อส่อเค้าตึงตัว ขณะแนวโน้มเงินเฟ้อบรรเทาลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2011 22:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีโอกาสลดดอกเบี้ยลงอีกในช่วงต้นปีหน้า หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดซึ่งแสดงให้เห็นว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในภูมิภาคมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ภาวะสินเชื่อตึงตัว ขณะเดียวกันก็ส่งผลให้แรงกดดันเงินเฟ้อบรรเทาลง

ธนาคารกลางยุโรปเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M3 ซึ่งอีซีบีใช้เป็นข้อมูลชี้วัดแนวโน้มเงินเฟ้อในอนาคต ชะลอตัวลงแตะ 2% ในเดือนพ.ย. หลังจากที่ขยายตัว 2.6% ในเดือนต.ค. นอกจากนี้ การขยายตัวของการปล่อยกู้ให้กับครัวเรือนและบริษัทต่างๆในยูโรโซนก็ชะลอตัวลงเช่นกัน

โดยอีซีบีรายงานว่า อัตราการขยายตัวของการปล่อยสินเชื่อให้กับภาคเอกชนชะลอตัวสู่ระดับ 1.7% ในเดือนพ.ย. จากระดับ 2.7% ในเดือนต.ค. การปล่อยกู้ให้บริษัทลดลงได้เพิ่มความวิตกว่า ยูโรโซนอาจจะเผชิญกับภาวะสินเชื่อตึงตัว ซึ่งเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับอีซีบี

ขณะเดียวกัน สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีรายงานข้อมูลเบื้องต้นว่า ราคาผู้บริโภคของเยอรมนีลดลงสู่ระดับ 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในเดือนธ.ค. จากระดับ 2.4% ในเดือนพ.ย. ซึ่งตัวเลขล่าสุดนับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ข้อมูลเงินเฟ้อจากเยอรมนีถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากอีซีบีจะนำมาใช้พิจารณาประกอบการตัดสินใจว่าจะลดดอกเบี้ยลงหรือไม่ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มสูงขึ้นว่าเศรษฐกิจของยูโรโซนอาจกลับเข้าสู่ภาวะถดถอย

นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า เงินเฟ้อของเยอรมนีลดลงอย่างค่อนข้างที่จะรวดเร็วในตอนนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่อาจช่วยให้อีซีบีตัดสินใจลดดอกเบี้ยได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 1% ในการประชุมช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งนับเป็นการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่สองในรอบสองเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ