ธปท.เผยดุลบัญชีเดินสะพัดพ.ย.ขาดดุลUS$ 136ล้าน จากผลกระทบอุทกภัย-ศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจในเดือน พ.ย.54 ว่า ดุลการค้าในเดือนนี้เกินดุลลดลงเหลือเพียง 218 ล้านดอลลาร์ สรอ. จากที่เกินดุล 1,013 ล้านดอลลาร์ สรอ. ในเดือนก่อน (หากไม่นับรวมทองคำ ดุลการค้าในเดือนนี้เกินดุล 774 ล้าน ดอลลาร์ สรอ.)

ขณะที่ดุลบริการ รายได้ และเงินโอน ขาดดุล 355 ล้านดอลลาร์ สรอ. ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อนที่ขาดดุล 1,272 ล้านดอลลาร์ สรอ.ตามการเพิ่มขึ้นของรายรับในรายการเงินโอนอื่นๆ เนื่องจากบริษัทประกันภัยต่างประเทศจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้ทำประกันภัยที่ได้รับความเสียหายจากปัญหาอุทกภัย ส่งผลให้ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล 136 ล้านดอลลาร์ สรอ. จากที่เกินดุลในเดือนก่อนหน้าที่ 39 ล้านดอลลาร์ สรอ. ตามการลดลงของดุลการค้าเป็นสำคัญ

ส่วนดุลบัญชีการเงิน มีงินไหลออกสุทธิ 1,381 ล้านดอลลาร์ สรอ.ใกล้เคียงกับเดือนก่อน จากการชำระคืนหนี้เงินกู้ระยะสั้นของธนาคารพาณิชย์เป็นสำคัญ โดยดุลการชำระเงิน ขาดดุล 1,506 ล้านดอลลาร์ สรอ. เป็นการขาดดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่สี่ ตามการขาดดุลทั้งดุลบัญชีการเงินและดุลบัญชีเดินสะพัด

ธปท.ระบุว่า การส่งออกในเดือน พ.ย.54 มีมูลค่า 15,287 ล้านดอลลาร์ สรอ. หดตัวจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 13.1 (หากไม่รวมทองคำ มูลค่าการส่งออกจะหดตัวร้อยละ 12.9) โดยเป็นมูลค่าการส่งออกที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค.53 เนื่องจากภาคการผลิต สำคัญได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย อีกทั้งในบางหมวดสินค้ายังได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้การส่งออกลดลงในหลายสินค้า โดยเฉพาะยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ข้าว และยางพารา

ด้านการนำเข้า มีมูลค่า 15,068 ล้านดอลลาร์ สรอ. หดตัวจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 1.9 (หากไม่รวมทองคำ มูลค่าการนำเข้าหดตัวร้อยละ 5.7) โดยเป็นการหดตัวของการนำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ วัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรมเคมีและพลาสติก รวมถึง เครื่องจักรไฟฟ้าสอดคล้องกับการหดตัวในภาคการผลิต ส่วนการนำเข้าหมวดเชื้อเพลิงหดตัวเนื่องจากฐานสูงในเดือนเดียวกันปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ