"กิตติรัตน์"ยันยึดมติครม.ให้ธปท.รับภาระหนี้ FIDF โยนผู้เกี่ยวข้องหาทางออก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการโอนภาระหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ได้ยืนยันยึดหลักการตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่จะให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รับภาระหนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย

นายกิตติรัตน์ เชื่อว่า การดำเนินการดังกล่าวสามารถทำได้ เพียงแต่ยังต้องสร้างความชัดเจนใน 3 เรื่อง คือ ต้องไม่ดำเนินการให้ ธปท.เพิ่มปริมาณเงินในระบบด้วยการพิมพ์ธนบัตร และจะต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขใดๆที่กระทบทุนสำรองเงินตรา รวมทั้ง จะต้องไม่เป็นภาระงบประมาณ

พร้อมกันนั้น ยังยืนยันว่าไม่ได้มีความเห็นขัดแย้งในเรื่องดังกล่าวกับนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง และไม่ได้ปิดทางเลือกที่ รมว.คลังจะแสดงความเห็นต่อแนวทางการแก้ปัญหาภาระหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ที่ให้นำเงินรายได้จากสถาบันคุ้มครองเงินฝากจำนวน 3 หมื่นล้านบาท และแก้ไขกฎหมายเพื่อเก็บค่าธรรมเนียมจากสถาบันการเงินอีก 1.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการศึกษารายละเอียดและข้อเสนอต่าง ๆ อย่างรอบคอบก่อนจะนำกลับมาเสนอตนเองอีกครั้ง และหากมีข้อสรุปชัดเจนก็คาดว่าจะนำเสนอที่ประชุม ครม.ในวันที่ 4 ม.ค.55 หรือในสัปดาห์ถัดไป

"ยืนยันผมตนเองและ รมว.คลังไม่มีการขัดแย้งกัน ซึ่งผมดูเชิงนโยบาย ส่วนคุณธีระชัยดูวิธีการ ไม่เห็นว่าจะขัดกัน ซึ่งวิธีการมีหลายเรื่องที่ทำได้และเป็นเรื่องที่หน่วยงานเกี่ยวข้องจะรับไป แนวทางที่ รมว.คลังเสนอก็อาจเป็นอย่างที่ท่านว่าก็ได้...ไม่ได้ปิดกั้นแนวทางที่เขาจะพิจารณา แต่ขอให้ทำได้ก็พอแล้ว" นายกิตติรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ