รัฐสภาฮังการีผ่านกฎหมายธนาคารกลางฉบับใหม่แม้ถูกคัดค้านจากอียู

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2011 20:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาฮังการีผ่านกฎหมายธนาคารกลางฉบับใหม่ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 293 ต่อ 4 เสียงในวันนี้ ถึงแม้ว่าจะได้รับการคัดค้านจากสหภาพยุโรป (อียู) และ ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งผลให้โอกาสที่ฮังการีจะได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) นั้นลดน้อยลง หลังจากที่กฎหมายฉบับนี้ได้ทำให้ไอเอ็มเอฟและอียูตัดสินใจได้ยกเลิกการประชุมหารือกับทางการฮังการีเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินมาแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

อียูและอีซีบีวิตกว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นการแทรกแซงความเป็นอิสระของธนาคารกลางฮังการี เนื่องจากจะลดอำนาจของนายแอนดราส ซิมอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางในการแต่งตั้งรองผู้ว่า รวมทั้งได้เพิ่มจำนวนคณะกรรมการนโยบายการเงินซึ่งมีหน้าที่กำหนดอัตราดอกเบี้ย และตั้งตำแหน่งรองผู้ว่าการธนาคารกลางเพิ่มอีกเป็นรายที่ 3

ขณะที่กฎหมายอีกฉบับที่มีการอนุมัติในวันเดียวกันนี้ ยังเปิดทางให้สามารถลดตำแหน่งผู้ว่าธนาคารกลางได้ เมื่อมีการควบรวมธนาคารกลางฮังการีเข้ากับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของประเทศ

ทั้งนี้ ฮังการีถูกสแตนดาร์ด แอนด์ พัวส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงสู่ระดับขยะเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองในรอบเดือนที่ฮังการีถูกลดอันดับเครดิตลงสู่ระดับดังกล่าว หลังจากที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลฮังการีสู่ระดับขยะมาแล้วเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ