รัฐบาลสเปนประกาศมาตรการลดงบประมาณและเก็บภาษีเพิ่มเพื่อลดยอดขาดดุล

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2011 22:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนภายใต้การนำของนายมาเรียโน ราจอย นายกรัฐมนตรี เตรียมลดงบประมาณค่าใช้จ่ายลง 8.9 พันล้านยูโร (1.15 หมื่นล้านดอลลาร์) และเก็บภาษีเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่งเป็นแผนขั้นแรกของการลดยอดงบประมาณขาดดุลลง และดึงสถานภาพการเงินภาคสาธารณะของประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นายโซรายา แซนซ์ เดอ ซานตามาเรีย โฆษกรัฐบาลสเปนกล่าวในงานแถลงข่าวว่า รัฐบาลสเปนจำเป็นต้องเก็บภาษีเพิ่มให้ได้อีก 6 พันล้านยูโร หลังจากที่ยอดขาดดุลงบประมาณสำหรับปีนี้อยู่ที่ 8% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของรัฐบาลที่ 6%

ทั้งนี้ นายราจอย หัวหน้าพรรคพรรคประชาชนซึ่งเอาชนะพรรคพรรคสังคมนิยมมาได้อย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กำลังเผชิญกับความท้าทายเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ในการที่จะทำให้นักลงทุนเชื่อว่า สเปนจะไม่เดินตามรอยกรีซ ไอร์แลนด์ และ โปรตุเกส ที่ต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงิน ในขณะที่สเปนต้องกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังหดตัวลง ซึ่งส่งผลให้อัตราว่างงานของสเปนพุ่งแตะที่ระดับ 23% นับเป็นอัตราว่างงานที่สูงที่สุดในยุโรป โดยมาตรการที่เปิดเผยในวันนื้ จะใช้สำหรับปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ