ฟิทช์คาดเศรษฐกิจสเปนไม่มีการขยายตัวในปีนี้ เหตุอัตราว่างงานยังสูงมาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 4, 2012 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรตติ้ง ได้ปรับลดอันดับคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสเปนในปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจสเปนจะไม่มีการนขยายตัวในปี 2555 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 0.5% และคาดว่าจะเศรษฐกิจสเปนจะขยายตัวเพียง 1.5% ในปี 2556

ฟิทช์ อธิบายถึงสาเหตุของการปรับลดอันดับคาดการณ์ดังกล่าวว่า เป็นผลมาจากอัตราว่างงานของสเปนอยู่ในระดับสูง โดยกระทรวงแรงงานของสเปนระบุว่า สเปนมียอดผู้ว่างงานทั้งสิ้น 4,422,359 คน

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังระบุว่า ปัญหาการว่างงานอาจสร้างปัญหาที่ตามมามากขึ้นให้กับภาคธนาคารของสเปน พร้อมกับเตือนว่าฟิทช์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสถาบันการเงินของสเปน เช่น ธนาคารบังโค ซานตานเดร์, บีบีวีเอ, ลา ไคซา และ บังโค ป๊อปปูเลร์ ลงอีกรอบ

การเตือนของฟิทช์มีขึ้นภายในระยะเวลา 3 เดือนหลังจากที่บริษัทได้ปรับลดอันดับของธนาคารรายใหญ่ของสเปนลงครั้งแรก อาทิเช่น ธนาคารบังโค ซานตานเดร์, บาเนสโต, บีบีวีเอ, ไคซาแบงก์ และ บังโค ป๊อปปูเลร์ วาย บังโค ซาบาเดลล์

"วิกฤติหนี้สาธารณะที่รุนแรงมากขึ้นในเขตยูโรโซน ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ย่ำแย่ลงในสเปนและยุโรป รวมทั้งความผันผวนของตลาด และการที่นักลงทุนพยายามหลีกเลี่ยงความเสี่ยงนั้น อาจจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อประวัติความน่าเชื่อถือของธนาคารเหล่านั้น" ฟิทช์ระบุ โดยเชื่อว่าธนาคารต่างๆ จะต้องเผชิญกับความท้าทายอีกมากมาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ