(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติลดหย่อนภาษีซ่อมบ้านน้ำท่วมไม่เกิน 1 แสน, รถไม่เกิน 3 หมื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2012 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้พิจารณาเห็นชอบร่างกฎกระทรวงออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรที่เป็นมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. มาตรการในการหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยกำหนดให้ลดหย่อนภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดาที่เป็นค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม รวมทั้งค่าวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นทั้งอาคาร หรือในเขตของอาคาร ห้องชุดในอาคารชุด และทรัพย์สินที่มีการประกอบติดตั้งกับตัวอาคารหรือห้องชุดในอาคารชุด รั้ว หรือประตูรั้ว ไม่เกิน 1 แสนบาท

โดยทรัพย์สินนั้นจะต้องได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.-31 ธ.ค.54 และอยู่พื้นที่ที่ทางราชการประกาศให้เป็นเขตประสบอุทกภัย โดยได้รับเงินไม่เกิน 1 แสนบาท และใช้สิทธิในการยกเว้นภาษีในปี 54 หรือปีภาษี 55 หรือถ้าได้รับสิทธิทั้ง 2 ปี ให้ได้รับสิทธิรวมกันไม่เกิน 1 แสนบาท

2. มาตรการให้หักลดหย่อนภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถยนต์ โดยกำหนดให้หักค่าลดหย่อนภาษีโดยการยกเว้นภาษีเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซ่อมแซมรถยนต์ รวมทั้งวัสดุในการซ่อมแซมรถยนต์ไม่เกิน 3 หมื่นบาท

ซึ่งต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้ 1.เกิดเหตุอุทกภัยตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.-31 ธ.ค.54 2.ต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในรถยนต์ หรือเป็นผู้เช่าซื้อรถยนต์ และต้องอยู่ในพื้นที่ที่ทางการประกาศเป็นเขตอุทกภัย หากมีรถยนต์เกินกว่า 1 คัน ให้ได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีรวมกันทั้ง 2 คัน ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาท

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง กล่าวว่า เหตุการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในปีพ.ศ. 2554 ที่ผ่านมานับเป็นภัยธรรมชาติที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศคิดเป็นมูลค่าความเสียหายนับแสนล้านบาท โดยที่ผ่านมากระทรวงการคลังโดยกรมสรรพากรได้ออกมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยไปแล้วในหลายมาตรการ อาทิ มาตรการภาษีเพื่อจูงใจให้มีการบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

อย่างไรก็ดี ผลกระทบด้านภัยพิบัติอุทกภัยได้คลี่คลายลง ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เริ่มเข้ามาปรับปรุงซ่อมแซมบ้านและรถยนต์อันมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น กระทรวงการคลังจึงเห็นควรให้มีการออกมาตรการภาษีเพิ่มเติมให้ครบวงจรมากขึ้นเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปเช็คตรวจสอบในรายละเอียด เนื่องจากต้องมีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนสรรพสามิต กรมการขนส่ง เป็นต้น

ด้านนายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายจากการที่ประชาชนต้องปรับปรุงซ่อมแซมบ้านและรถยนต์ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต มาตรการภาษีดังกล่าวคาดว่าจะมีผลกระทบต่อรายได้ภาษีอากรประมาณ 4,120 ล้านบาท ประกอบด้วย ภาษีสูญเสียจากมาตรการให้หักค่าลดหย่อนภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้าน จำนวน 4,000 ล้านบาท และมาตรการให้หักค่าลดหย่อนภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถยนต์จำนวน 120 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี เมื่อผู้ประสบภัยพิบัติได้ฟื้นฟูเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น และกลับมาดำเนินชีวิตและกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามปกติแล้วจะส่งผลต่อการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้นในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ