สหรัฐระบุช่องแคบฮอร์มุซเป็นพื้นที่สากล ไม่ต้องขออนุญาตอิหร่านเดินเรือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2012 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐไม่สนท่าทีอิหร่านที่ออกมาประกาศครั้งล่าสุดว่า เรือรบต่างชาติทุกลำต้องขออนุญาตอิหร่านก่อนจึงจะแล่นผ่านบริเวณช่องแคบฮอร์มุซได้ โดยระบุว่า ช่องแคบดังกล่าวเป็นพื้นที่สากล

นางวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ แสดงความคิดเห็นตอบโต้ความเคลื่อนไหวล่าสุดของอิหร่านโดยกล่าวว่า “ดิฉันคิดว่า คุณพอจะทราบคำตอบสำหรับประเด็นดังกล่าว เราเห็นว่าช่องแคบฮอร์มุซเป็นพื้นที่สากล"

“นี่ถือว่าเป็นการขู่ตะคอกที่บ่งชี้ว่า อิหร่านกำลังเผชิญแรงกดดัน" เธอกล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวัน “แต่เราเชื่อว่า สหรัฐจำเป็นต้องมีบทบาทในระดับโลกที่มีมานานในแง่ของการรับรองและส่งเสริมเสรีภาพการเดินเรือในน่านน้ำระหว่างประเทศ ซึ่งนโยบายของเราจะยังคงสะท้อนถึงเรื่องดังกล่าว"

เธอระบุว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมาก" เมื่อสหภาพยุโรป หรือ อียู ตกลงในหลักการเพื่อห้ามนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน โดยระบุว่า “นี่ถือว่าเป็นก้าวย่างที่เราปรารถนาจะเห็นไม่เฉพาะจากพันธมิตรและหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดอย่างประเทศในยุโรปแต่จากทั่วโลก เนื่องจากเราเชื่อว่านี่เป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับการกดดันอิหร่านในเชิงเศรษฐกิจ"

เมื่อสัปดาห์ก่อน อิหร่านขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางลำเลียงน้ำมันที่สำคัญของโลก ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ออกโรงเตือนอิหร่านถึงความพยายามที่จะปิดช่องแคบดังกล่าว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายอตาโอลลาห์ ซาเลฮี ผู้บัญชาการกองทัพบกของอิหร่าน เตือนไม่ให้สหรัฐนำเรือยูเอสเอส จอห์น ซี สเตนนิส ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดของกองทัพเรือสหรัฐ กลับเข้ามาในอ่าวเปอร์เซียอีก หลังจากที่สหรัฐได้นำเรือดังกล่าวแล่นออกจากอ่าวเปอร์เชียไปยังทะเลโอมานช่วงระหว่างที่อิหร่านทำการซ้อมรบทางทะเลบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ