ส.อ.ท.ยังมั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้โตกว่า 5% แม้จะมีหลายปัจจัยน่าเป็นห่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2012 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เชื่อว่า เศรษฐกิจไทยปี 55 จะสามารถขยายตัวได้ราว 5% หรืออาจโตได้มากกว่านี้หากรัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายหลังจากประสบอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยภาคการผลิตในอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัว 80% ในช่วงไตรมาสที่ 1 เพราะยังมียอดคำสั่งซื้อที่ต่อเนื่องมาจากช่วงที่ต้องหยุดการผลิตชั่วคราว

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยยังคงมีปัจจัยที่น่าเป็นห่วง คือ สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวอย่างเปราะบาง และระดับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่จะผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจโลก ส่วนปัจจัยภายในประเทศ คือการเมืองที่ยังไม่แน่นอน ทิศทางอัตราดอกเบี้ย และอัตราแลกเปลี่ยน ตลอดจนปัญหาการขาดแคลนแรงงานทักษะและค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับตัวสูงขึ้น

ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะออก พ.ร.ก.กู้เงินจำนวน 4 ฉบับนั้น เชื่อว่าหากภาครัฐผลักดันให้มีความชัดเจนภายใน 1-2 สัปดาห์จะส่งผลให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแผนการฟื้นฟูหลังน้ำท่วมมากขึ้น รวมทั้งภาครัฐจะมีการเดินหน้าลงทุนวางระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อป้องกันน้ำท่วมให้เร็วที่สุด ด้านมุมมองของผู้ประกอบการขณะนี้จะเริ่มดึงปัจจัยภัยธรรมชาติมาบริหารความเสี่ยง โดยกระจายแหล่งผลิตหลายแห่ง เพื่อลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ