ผู้เชี่ยวชาญแนะสหรัฐผ่อนปรนมาตรฐานปล่อยกู้เพื่อกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 6, 2012 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า การผ่อนคลายมาตรฐานการปล่อยเงินกู้เพื่อการจำนองบ้าน จะช่วยลดภาระให้กับบรรดาเจ้าของบ้าน และยังช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐด้วย

"การขจัดอุปสรรคต่างๆที่จำกัดการเข้าถือแหล่งเงินกู้เพื่อการจำนองบ้าน และการช่วยให้กลุ่มผู้สร้างบ้านสามารถกู้เงินเพื่อใช้ในการก่อสร้างเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นนั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะหนุนตลาดที่อยู่อาศัยให้กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง และจะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศยังคงฟื้นตัวต่อไปได้" นายบ็อบ นีลเซน ประธาน NAHB กล่าว

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ยื่นรายงานต่อสภาคองเกรสเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ราคาบ้านในสหรัฐปรับตัวลดลงโดยเฉลี่ย 33% จากระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ในปี 2549 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ภาคครัวเรือนสูญเสียเงินกไปกว่า 7 ล้านล้านดอลลาร์ และการชะลอตัวลงของอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ

"รายงานของเฟดที่ยื่นต่อสภาคองเกรสถือเป็นสิ่งที่ยืนยันคำพูดของเราที่ว่า ภาวะสินเชื่อที่ตึงตัวอย่างไม่ปกติ กำลังทำให้ผู้กู้ไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้ได้ นอกจากนี้ ยังจะส่งผลกระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัยและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นวงกว้างด้วย" นายนีลเซนกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ