รมว.คมนาคม ชูนโยบายท่าเรือเดียว,หนุนแหลมฉบังเป็นศูนย์กลางขนส่งทางน้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2012 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ว่า ต้องการให้ กทท.ถ่ายโอนการให้บริการขนส่งสินค้าจากท่าเรือกรุงเทพไปยังท่าเรือแหลมฉบังให้มากขึ้นในอนาคต เนื่องจากต้องการดำเนินนโยบายท่าเรือเดียว(SINGLE PORT) โดยผลักดันให้ท่าเรือแหลมฉบังซึ่งเป็นท่าเรือน้ำลึกเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางน้ำในภูมิภาค และตั้งเป้าหมายให้ท่าเรือแหลมฉบังติดอันดับท่าเรือที่ทันสมัยหนึ่งใน 10 อันดับแรกของโลก

สำหรับแนวทางในการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ เบื้องต้นอาจปรับให้เป็นท่าเรือที่ใช้สำหรับขนส่งภายในประเทศหรือท่าเรือแม่น้ำ ซึ่ง กทท.จะต้องไปพิจารณาจัดทำยุทธศาตร์การพัฒนาที่ชัดเจน ส่วนตัวเห็นว่าพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพมีอนาคตสดใส เนื่องจากตั้งอยู่ติดแม่น้ำ และเป็นพื้นที่ทำเลทองธุรกิจด้วย

ด้านนายเฉลิมชัย มีคุณเอี่ยม ผู้อำนวยการ กทท. กล่าวว่า กทท.อยู่ระหว่างทบทวนแผนแม่บทการใช้ประโยชน์พื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ ซึ่งจะนำโครงการที่ไม่มีปัญหา เพราะเป็นที่ว่าง สามารถพัฒนาได้ทันทีนำมาพัฒนาก่อน จากเดิมเสนอพัฒนาพื้นที่รวม 4 โครงการพร้อมกัน โดยโครงการที่จะพัฒนาก่อน ได้แก่ การพัฒนาพื้นที่วางบริเวณด้านข้างอาคารที่ทำการ กทท.เนื้อที่ประมาณ 17 ไร่ ปัจจุบันใช้ประโยชน์เป็นลาดจอดรถบรรทุก มีแผนพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานพาณิชยนาวี เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 4,000 ล้านบาท โดยจะใช้เอกชนมาร่วมลงทุนกับ กทท.อายุสัญญา 30 ปี ตั้งเป้าภายในปีนี้จะได้รับการพิจารณาอนุมัติโครงการจาก ครม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ